โพลล์เผยคนไทยยังเป็นทุกข์เรื่องปากท้องแม้รัฐบาลออกมาตรการลดค่าครองชีพ

ข่าวการเมือง Sunday August 10, 2008 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์ เผยประชาชนทั่วประเทศส่วนใหญ่กำลังเป็นทุกข์อย่างมากเนื่องจากปัญหาปากท้อง แม้รัฐบาลจะออก 6 มาตรการเพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพแล้วก็ตาม แต่ยังให้โอกาสรัฐบาลทำงานต่อไปและยอมรับได้หากพรรคการเมืองที่ศรัทธาถูกยุบ
"ประชาชนในทุกภูมิภาคเกินครึ่งที่มีกำลังมีความทุกข์ยากต่อสภาพชีวิต ความเป็นอยู่ โดยเฉพาะประชาชนในภาคใต้ที่กำลังเป็นทุกข์มากที่สุดต่อสภาพชีวิตความเป็นอยู่...มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลได้ออกมายังไม่มีผลยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุในเอกสารเผยแพร่
ทั้งนี้ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบันกับความทุกข์และความสุขของสาธารณชน จากกลุ่มตัวอย่างใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3,865 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 2-9 ส.ค.ที่ผ่านมา
โดยผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 57.4% มีความทุกข์ยากต่อสภาพชีวิต ความเป็นอยู่ และปัญหาปากท้องในระดับมากถึงมากที่สุด และเมื่อจำแนกตามภูมิภาคแล้วพบว่าประชาชนเกินครึ่งในทุกภูมิภาคกำลังมีความทุกข์ในระดับมากถึงมากที่สุดเช่นกัน
นอกจากนี้ประชาชน 42.1% เห็นว่าระดับชีวิตความเป็นอยู่ยังแย่เหมือนเดิมแม้รัฐบาลจะออกมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหา มีเพียง 19.6% เห็นว่าดีขึ้น และ 16.9% เห็นว่าดีเหมือนเดิม ขณะที่ 21.45% เห็นว่าแย่ลง
ขณะที่ค่าเฉลี่ยระดับความสุขโดยภาพรวมจากสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันอยู่ที่ 4.05 จากคะแนนเต็ม 10 อย่างไรก็ตามประชาชนส่วนใหญ่ 57.4% ยังคงให้โอกาสรัฐบาลทำงาน แต่อีก 42.6% กลับไม่ให้โอกาส
และจากการสำรวจครั้งนี้ยังพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 86.1% ยอมรับได้หากพรรคการเมืองที่ศรัทธาถูกตัดสินให้ยุบพรรค มีเพียง 13.9% เท่านั้นที่ยอมรับไม่ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ