นายกฯ ไม่ไปชี้แจง กกต.กรณียุบพรรควันที่ 13 ส.ค. แต่ส่งเอกสารชี้แจงแทน

ข่าวการเมือง Monday August 11, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เข้ามาชี้แจงในกรณีการยุบพรรควันที่ 13 ส.ค.ว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่เดินทางไปชี้แจงด้วยตัวเอง แต่จะทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรส่งให้ กกต.แทน
ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายได้เตรียมประเด็นที่ต้องชี้แจงในการต่อสู้คดี ซึ่งจะยึดคำสั่งของพรรคที่มีมติให้กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งอย่างเคร่งครัดทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งเป็นหลักในการต่อสู้คดี ส่วนจะมีน้ำหนักเพียงพอว่าเป็นการกระทำผิดเฉพาะบุคคลหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลที่จะตีความรัฐธรรมนูญมาตรา 237
"ขึ้นอยู่กับดุลพินิจว่าท่าน(ศาล)จะตีความมาตรา 237 อย่างไร ก็ต้องกลับมาสู่เรื่องของรัฐธรรมนูญในมาตรา 237 ที่ระบุว่า รู้แล้วไม่ระงับยับยั้ง รู้แล้วไม่ดำเนินการใดๆ ตรงนี้อาจจะเข้าข่าย ซึ่งเราต้องชี้แจงว่าได้ทำหน้าที่ในฐานะพรรคต่อกรรมการบริหารพรรคบุคคลนี้แล้ว ส่วนศาลจะรับฟังมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับดุลพินิจ" นายชูศักดิ์ กล่าว
พร้อมระบุด้วยว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 หากตีความอย่างเข้มงวดจะทำให้การยุบพรรคทำได้ง่าย แต่ถ้าตีความโดยใช้หลักรัฐศาสตร์ก็อาจจะมีทางออกอย่างอื่นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ