จอร์เจียเผยทหารรัสเซียยังคงควบคุมดินแดน 1 ใน 3 ของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอร์เจียเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียยังคงควบคุมดินแดน 1 ใน 3 ของประเทศอยู่ แม้ว่ารัสเซียจะได้ประกาศยอมรับข้อตกลงหยุดยิงที่ทางสหภาพยุโรปได้เสนอขึ้นมาเป็นเวลา 3 วันแล้วก็ตาม
ประธานาธิบดี มิคาเอล ซาคาชวิลี ของจอร์เจียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียยังคงยึดครองดินแดนราว 1 ใน 3 ของจอร์เจีย และได้เรียกร้องให้นานาชาติใช้วิธีทางการทูตกดดันให้รัสเซียปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง
กระทรวงต่างประเทศระบุว่า รัสเซียกำลังรอให้ผู้นำของจอร์เจียลงนามในแผนการที่มีรายละเอียด 6 ข้อของอียู หลังจากที่เซาท์ ออสเซเทีย และอับคาเซียได้ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลง
ทั้งนี้ สงครามระหว่างรัสเซียและจอร์เจียที่เกิดขึ้นอีกครั้งนี้ให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัสเซียยิ่งขึ้น โดยนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย กล่าวว่า การกระทำของรัสเซียทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ ขณะที่ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางไปยังกรุงทบิลีซี เมืองหลวงของจอร์เจียในวันนี้เพื่อเจรจากับผู้นำจอร์เจีย
รมว.กลาโหมกล่าวว่า หาดรัสเซียไม่ยอมถอนกำลังและยุติการใช้กำลังในจอร์เจีย ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียคงจะได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสหรัฐได้ยกเลิกการซ้อมรบทางทหารร่วมกับรัสเซียไปแล้ว จากเดิมที่มีกำหนดการซ้อมรบร่วมกันในเดือนนี้ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ