ไต้หวันเร่งตรวจสอบกรณีฟอกเงินอดีตปธน.เฉิน สุ่ย-เปียน ตามคำร้องก.ยุติธรรมสวิส

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลไต้หวันเริ่มดำเนินการตรวจสอบกรณีฟอกเงินของนายเฉิน สุ่ย-เปียน อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน และครอบครัว หลังจากกระทรวงยุติธรรมของสวิตเซอร์แลนด์ร้องขอความช่วยเหลือในการสืบสวนเกี่ยวกับการฟอกเงินที่อาจเกี่ยวข้องกับบัญชีของบุตรชายและลูกสะใภ้ของอดีตปธน.เฉิน
นายหลิว จ้าวฉวน นายกรัฐมนตรีไต้หวันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "กระทรวงยุติธรรมของสวิตเซอร์แลนด์เรียกร้องขอความช่วยเหลือจากไต้หวันให้ร่วมตรวจสอบกรณีการฟอกเงินของนายเฉิน ชือ-ชุง บุตรชายของอดีต ปธน.เฉิน และนางหวง จุย-ชิง บุตรสะใภ้ของเขาผ่านทางกระทรวงต่างประเทศของไต้หวันเมื่อวันที่ 31 ก.ค. เราจึงต้องเร่งดำเนินการในเรื่องนี้"
ด้านสำนักงานของอดีตปธน.เฉินเปิดเผยในวันนี้ว่า นางอู๋ ซู-เฉิน ภรรยาของปธน.เฉินได้โอนเงินบางส่วนของเขาที่เหลือจากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีและนายกเทศมนตรีในอดีต ไปยังบัญชีต่างประเทศ และชึ้ว่าการกระทำดังกล่าวไม่ได้เป็นการฟอกเงิน
เมื่อวานนี้ ปธน.เฉินได้กล่าวขออภัยต่อทุกฝ่ายที่เขาไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการในเรื่องเงินที่ใช้ในการหาเสียงในอดีต โดยอ้างว่า ภรรยาของเขาโอนเงินบางส่วนไปยังต่างประเทศโดยไม่ได้แจ้งให้เขาทราบ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน
.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ