โอลิมปิก 2008: ปธน.จีน-นายกฯอังกฤษ แลกเปลี่ยนมุมมองการจัดปักกิ่งเกมส์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน พบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก การสร้างความร่วมมือที่เกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพิ่มเติม และประเด็นอื่นๆ ร่วมกัน 
นายบราวน์เดินทางมาถึงจีนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและร่วมพิธีปิดการแข่งขันในคืนวันอาทิตย์นี้ โดยประธานาธิบดีหูได้แสดงความขอบคุณรัฐบาลและชาวอังกฤษที่ให้ความร่วมมือในการจัดการแข่งขัน พร้อมแสดงความยินดีที่นักกีฬาอังกฤษทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยมในปักกิ่งเกมส์
นายหูกล่าวว่า การรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกถือเป็นโอกาสดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอังกฤษ โดย "จีนพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ในฐานะเจ้าภาพให้กับอังกฤษ ซึ่งทางเราหวังว่าโอลิมปิก 2012 หรือลอนดอนเกมส์ในอีก 4 ปีข้างหน้าจะประสบความสำเร็จด้วยดี"
ด้านนายกรัฐมนตรีบราวน์กล่าวว่า "จีนได้สร้างมาตรฐานใหม่ในฐานะเจ้าภาพ ซึ่งเราจะต้องทำให้ได้ดีเช่นกัน"
นายหูกล่าวว่า จีนและอังกฤษควรกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ อาทิ ปัญหาโลกร้อน ความมั่นคงด้านพลังงาน และการปกป้องโลก
ในขณะเดียวกัน นายบราวน์ก็แสดงความหวังว่าจะสามารถสร้างความร่วมมือกับจีนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแก้ปัญหาโลกร้อน การใช้พลังงานนิวเคลียร์และพลังงานทดแทน การผลักดันการเจรจาการค้าโลก การเปิดระบบการค้าโลก และอื่นๆ
นอกจากนั้น นายหูยังกล่าวว่า จีนและอังกฤษควรร่วมมือกันกระตุ้นให้เกิดการเจรจารอบโดฮาอีกครั้ง รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโลกอย่างยั่งยืนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ