กองทัพเรือสหรัฐส่งปัจจัยช่วยเหลือจอร์เจีย อียูเตรียมจัดประชุมสุดยอดเรื่องรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทัพเรือสหรัฐได้บรรทุกปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับจอร์เจียมูลค่า 13 ล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งประกอบด้วยน้ำดื่ม ถุงนอน และอาหารเด็กทารก ขณะที่นายนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และประธานสหภาพยุโรปหรืออียูได้รียกร้องให้จัดการประชุมสุดยอดอียูในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มแรงกดดันทางการทูตกับรัสเซีย  และหารือในกลุ่มอียูเรื่องความสัมพันธ์กับรัสเซียในอนาคต
เจ้าหน้าที่รัสเซียกล่าวว่า รัสเซียได้ปฏิบัติตามข้อตกลงหยุงยิงแล้ว ด้วยการถอนทหารเกือบทั้งหมดออกจากดินแดนจอร์เจีย แต่ยังคงกำลังทหารส่วนหนึ่งไว้ในเขตรักษาความปลอดภัยที่อยู่ติดกับชายแดนของเซาท์ ออสเซเทีย และอับคาเซีย ซึ่งเป็นดินแดนที่ต้องการแยกตัวออกจากจอร์เจีย แม้ว่าประธานาธิบดีฝรั่งเศสและสหรัฐจะยืนกรานว่า รัสเซียจะต้องถอนทหารทั้งหมดออกจากจอร์เจีย
อเล็กซานเดอร์ โลมาเอีย เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติจอร์เจีย กล่าวว่า รัสเซียยังคงกำลังทหารไว้ในจุดที่เป็นด่านตรวจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอยู่
โดยการคงกองกำลังทหารรัสเซียในพื้นที่นั้น สังเกตได้จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในขณะที่รถไฟลำเลียงน้ำมันของจอร์เจียได้วิ่งเหยียบกับดักระเบิดที่คาดว่าจะเป็นของรัสเซีย โดยอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.เมื่อวานนี้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากเมืองโกรีประมาณ 7 กิโลเมตร บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ