เลือกตั้งสหรัฐ 08: เดโมแครตเปิดประชุมใหญ่ หวังเรียกเสียงสนับสนุน"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคเดโมแครตเปิดการประชุมครั้งใหญ่ที่เมืองเดนเวอร์แล้วในวันนี้ โดยตั้งเป้าเรียกร้องความเป็นหนึ่งเดียวภายในพรรค ซึ่งไฮไลท์ในวันนี้ คือ การหาเสียงของนางมิเชล โอบามา ภริยาของนายบารัค โอบามา ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และวุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้จากรัฐแมสซาชูเสทส์
โอบามาและทีมงานต่างใช้ความพยายามที่จะลบข้อสงสัยต่างๆนานาเกี่ยวกับบาดแผลหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตนเองจากการขับเคี่ยวและปะทะคารมเพื่อหาเสียงกันมาอย่างยาวนานกับคู่แข่งพรรคเดียวกันอย่างนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกนิวยอร์ก
โอบามากล่าวว่า แน่นอนว่า เราต้องทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะเกลี้ยกล่อมและชักชวนกลุ่มผู้สนับสนุนนางคลินตันให้มาอยู่เรือลำเดียวกับเรา ซึ่งตัวผมเองได้พูดคุยกับนางคลินตันและอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันแล้วถึงความจำเป็นในเรื่องนี้
ทางด้านคู่แข่งต่างพรรคอย่างนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนพรรครีพับลิกัน ก็ยังคงหาเสียงโจมตีนายโอบามาอย่างต่อเนื่องผ่านทางโฆษณาที่มีใจความพุ่งเป้าไปที่การตัดสินใจเลือกนายโจเซฟ ไบเดน วุฒิสมาชิกเดลาแวร์เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ รวมทั้งความไม่พอใจของกลุ่มผู้สนับสนุนนางคลินตันที่ยังคุกรุ่นอยู่
นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาฯ ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมพรรคกล่าวถึงนางคลินตันว่า พรรคเดโมแครตและประเทศของเรามีคววามแข็งแกร่งเพราะความทุ่มเทของเธอ
สำหรับไฮไลท์คืนนี้ นางมิเชลจะได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับประวัติและภูมิหลังที่เกี่ยวกับครอบครัวของนายโอบามา ซึ่งจะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรกของเธอต่อหน้าฝูงชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียง จำนวนมาก บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ