เอแบคโพลล์เผยความสุขคนไทยลดลงต่อเนื่องจากเหตุความขัดแย้งทางการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday August 31, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจพบความสุขมวลรวมของคนไทยในช่วงเดือน ส.ค.51 อยู่ที่ 5.82 จากคะแนนเต็ม 10 ลดลงต่อเนื่องจาก 6.30 ในเดือน เม.ย.51 โดยคนกรุงเทพฯ มีความสุขต่ำสุดเนื่องจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง แต่สถานการณ์ยังดีกว่าช่วงหลังเกิดเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49
"จากการประเมินความสุขมวลรวมของสาธารณชนคนไทยภายในประเทศประจำเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานี้ เมื่อคะแนนความสุขเต็ม 10 คะแนนพบว่า ค่าคะแนนความสุขมวลรวมของประชาชนทรุดหนักลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 6.30 ในเดือนเมษายนมาอยู่ที่ 5.82 อย่างไรก็ตามยังเป็นค่าความสุขมวลรวมที่สูงกว่าช่วงหลังยึดอำนาจปี พ.ศ.2549 ที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะสังคมไทยยังมีปัจจัยบวกอยู่บ้างในเดือนที่ผ่านมา เช่น ความภูมิใจ ดีใจ เรื่องการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก" นายนพดล กรรณิกา หัวหน้าศูนย์เครือข่ายวิชาการเพื่อสังเกตการณ์และวิจัยความสุขชุมชน(ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุในเอกสารเผยแพร่
ทั้งนี้ ความสุขมวลรวมของคนไทยลดต่ำลงในทุกภูมิภาค โดยคนภาคอีสานมีค่าความสุขต่ำสุดอยู่ที่ 5.37 ตามมาด้วยคนกรุงเทพมหานครอยู่ที่ 6.07 แต่มีค่าความสุขมวลรวมต่ำกว่าประชาชนในภาคอื่น ๆ และมีค่าต่ำที่สุด ได้แก่ ความสุขต่อบรรยากาศขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ กับรัฐบาล โดยมีค่าความสุขต่อบรรยากาศทางการเมืองเพียง 2.39 บรรยากาศความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวอยู่ที่ 7.03
"บรรยากาศขัดแย้งรุนแรงระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ กับรัฐบาลมีผลกระทบต่อความสุขของคนกรุงเทพฯ ในด้านความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวและความสัมพันธ์ของประชาชนภายในชุมชนอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นเรื่องที่ทุกๆ ฝ่ายต้องเร่งดำเนินการโดยด่วนก่อนที่สถานการณ์จะรุนแรงบานปลายไปมากกว่าปัจจุบันและหน่วยงานด้านสุขภาพจิตต้องเร่งแนะนำช่วยให้ประชาชนผ่อนคลายความเครียดจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น" นายนพดล กล่าว
นายนพดล ยังเสนอแนะทางออก 5 ประการ ได้แก่ 1.คนไทยควรหันหน้ามาเจรจากันด้วยสันติวิธี 2.กลุ่มพันธมิตรฯ และรัฐบาล ควรตั้งมั่นในฐานของความเป็นจริงมากกว่ายึดมั่นในฐานของอำนาจของแต่ละฝ่าย 3.กระบวนการยุติธรรมต้องเร่งสะสางคดีความต่างๆ ทางการเมืองด้วยความรวดเร็วฉับไว 4.สาธารณชนควรได้รับการบริหารจัดการอารมณ์ความรู้สึกอย่างสมดุล และ 5.ให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยไม่ใช้ความรุนแรง
ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนกลุ่มตัวอย่าง 2,956 รายใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 21-30 ส.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ