เอแบคโพลล์เผยปชช.ส่วนมากหนุนนายกฯอยู่ครบวาระ-กังวลเอื้อประโยชน์พวกพ้อง

ข่าวการเมือง Sunday September 21, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง "วันนี้ประชาชนกำลังคิดอย่างไรต่อภาพลักษณ์ของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี" กรณีศึกษาประชาชนทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล จำนวนตัวอย่างทั้งสิ้น 2,716 ตัวอย่าง มีระยะเวลาการดำเนินโครงการ ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 2551 ผลการสำรวจพบว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่เกินกว่าร้อยละ 90 ยังคงติดตามข่าวการเมืองเป็นประจำทุกสัปดาห์
แต่เมื่อสอบถามถึงความรู้สึกต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.8 ยังคงเครียดต่อเรื่องการเมือง และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.9 เห็นด้วยกับแนวทางการเมืองใหม่ที่เน้นการเมืองภาคประชาชนให้เข้มแข็ง และร้อยละ 56.2 เชื่อว่า ความขัดแย้งรุนแรงทางการเมืองจะลดลง หลังจาก นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี
เมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อภาพลักษณ์ของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 75.1 เห็นว่า นายสมชาย มีบุคลิกภาพอ่อนโยน จึงพร้อมให้การสนับสนุน ในขณะที่ร้อยละ 28.5 ไม่สนับสนุน นั้นหมายความว่า เดิมที่เคยสำรวจพบว่า คนที่สนับสนุนรัฐบาลและไม่สนับสนุนรัฐบาลมีสัดส่วนพอๆ กัน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพลังเงียบ แต่มาวันนี้ถือได้ว่า ประชาชนให้โอกาสและถือว่าเป็นปรากฏการณ์ "เสียงส่วนใหญ่" ที่กำลังสนับสนุน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจพบด้วยว่า กลุ่มคนที่คิดแสดงตนคัดค้านลดลงจากร้อยละ 19.7 เหลือร้อยละ 11.2 และกลุ่มคนที่ไม่คัดค้านเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 68.7 มาอยู่ที่ร้อยละ 86.5
อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 63.7 ยังคงมีความสงสัยต่อการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มนายทุน และกลุ่มการเมือง พรรคพวก และญาติพี่น้องของนายกรัฐมนตรี และเมื่อสอบถามความสนใจของประชาชนต่อแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ พบว่า เกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 53.3 ยังคงให้ความสนใจต่อแนวคิดการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติอยู่ ในขณะที่ประชาชนร้อยละ 46.7 ไม่สนใจ
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบด้วยว่า ประชาชนที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนใหม่จำนวนมาก หรือร้อยละ 37.9 สนับสนุนให้รัฐบาลอยู่จนครบวาระ ร้อยละ 36.1 สนับสนุนให้อยู่ 2-3 ปี และร้อยละ 26.0 สนับสนุนให้อยู่ไม่เกิน 1 ปี ประชาชนที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เสนอทางออกของสถานการณ์ปัญหาการเมืองในขณะนี้ พบว่า ร้อยละ 95.3 ขอให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตนด้วยความรักความสามัคคี เกื้อกูลกัน มีไมตรีจิตต่อกัน รองลงมาร้อยละ 92.5 ระบุ ทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายหันหน้าจับมือกันต่อหน้าสาธารณชน ร่วมกันแก้ปัญหาชาติ ในขณะที่ร้อยละ 89.3 ขอให้เคร่งครัดตามหลักกระบวนการยุติธรรม ร้อยละ 86.6 รัฐบาลคัดหาคนดี คนเก่งมาเป็นรัฐมนตรี ร้อยละ 41.3 ระบุแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร้อยละ 39.4 ระบุนิรโทษกรรมให้ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย 111 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ