ฝ่ายค้านจับมือส.ส.อกหักกลุ่มเพื่อนเนวิน-โคราช-บ้านริมน้ำทำสภาฯ ล่ม

ข่าวการเมือง Thursday September 25, 2008 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มีอันต้องล่มอีกครั้งหลังจากล่มไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวานนี้(24 ก.ย.) โดยวันนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านได้วอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม ขณะที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล กลุ่มเพื่อนเนวิน กลุ่มโคราช และกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่พลาดตำแหน่งใน ครม.ชุดใหม่ก็ไม่เข้าห้องประชุมเช่นกัน
การประชุมวันนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ประธานฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ และเปิดโอกาสให้ ส.ส.หารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนประมาณ 1 ชั่วโมง
หลังจากนั้นเป็นการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ และร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ที่นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรค พปช.และคณะ เป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวานนี้ โดยประธานฯ ได้ขอให้มีการลงมติ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการอภิปรายมาพอสมควรแล้ว
อย่างไรก็ตาม เมื่อประธานฯ กดออดเรียก ส.ส.ให้มาเสียบบัตรแสดงตน ปรากฏว่ามี ส.ส.อยู่ในห้องประชุมเพียง 188 คน จากทั้งหมด 480 คน ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่าการที่ประธานฯ สั่งเลื่อนเวลาประชุมจาก 13.30 น.มาเป็น 11.00 น. ทำให้ ส.ส.สับสน จึงเสนอให้พักการประชุมไปก่อน ซึ่งประธานฯ ได้สั่งพักการประชุม 15 นาที
ต่อมาเมื่อเวลา 12.35 น.การประชุมจึงเริ่มอีกครั้งแต่มีจำนวน ส.ส.บางตา ประธานฯ ได้กดออดเรียก ส.ส.หลายครั้ง แต่มี ส.ส.มาเสียบบัตรแสดงตนแค่ 205 คน ซึ่งก็ยังไม่ครบองค์ประชุม
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) เสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ แต่เมื่อเริ่มนับองค์ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต่างทยอยกันเดินออกจากห้องประชุม เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ ส่วน ส.ส.พรรค พปช. กลุ่มเพื่อนเนวิน กลุ่มโคราช และ ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มบ้านริมน้ำ ราว 30-40 คน ซึ่งพลาดหวังจากเก้าอี้รัฐมนตรีก็ไม่ได้เข้าห้องประชุม แต่รวมตัวกันที่บริเวณห้องพักทานกาแฟข้างห้องประชุม
ผลการนับองค์ประชุมปรากฏว่ามี ส.ส.ขานชื่ออยู่ในห้องประชุมเพียง 218 คน ขณะที่มีผู้มาเซ็นชื่อ 375 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรค พปช.เสนอให้ปิดประชุม ซึ่ง พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 จึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 13.40 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ