คณะทำงานต่อสู้คดียุบพรรค พปช.เล็งยื่นค้าน"จรัญ"เป็นตุลาการฯ พิจารณาคดี

ข่าวการเมือง Wednesday October 15, 2008 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะทำงานต่อสู้คดียุบพรรคพลังประชาชน(พปช.) เผยเตรียมยื่นคำร้องขอคัดค้านและเปลี่ยนตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีส่วนได้เสียในการพิจารณาคดียุบพรรค พปช.ทันทีเมื่อได้รับสำเนาคำร้องจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

"เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ในการขอคัดค้านและเปลี่ยนตัวตุลาการที่มีส่วนได้เสียในการพิจารณาคดี ซึ่งอาจจะยื่นตรวจสอบทั้ง 9 คนก็ได้หากมีส่วนได้เสียจริง เนื่องจากเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ตามกฎหมายหากคู่ความเห็นว่าองค์คณะตุลาการที่ทำหน้าที่พิจารณามีความไม่เหมาะสม" นายสุขุมพงศ์ กล่าว

นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า ทางพรรคได้เตรียมการรับมือเรื่องนี้มาตั้งแต่ปลายปี 50 แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่ากรณีของพรรคมัชฌิมาธิปไตยและพรรคชาติไทยเกิดขึ้นก่อนหลายเดือน แต่กลับมาพิจารณาพร้อมกัน ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมกับพรรค พปช.

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองโฆษกพรรค พปช. กล่าวว่า ตุลาการคนหนึ่งที่อยู่ในข่ายมีส่วนได้ส่วนเสียในคดี ซึ่งพรรคอาจจะต้องยื่นคัดค้านแน่นอนคือ นายจรัญ ภักดีธนากุล ซึ่งที่ผ่านมามีพฤติกรรมชัดเจนที่สุด

และยังมีข้อสังเกตถึงความไม่โปรงใสของนายจรัญ เช่น กรณีที่มีการกล่าวหาว่านายจรัญไปเป็นอาจารย์พิเศษให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่ไม่มีการออกมาชี้แจง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผิดปกติของนายจรัญที่จะเป็นคนที่ออกมาพูดตอบโต้อยู่ตลอดแต่เรื่องนี้กลับเงียบหายไป ส่วนการยื่นคัดค้านคนอื่นๆ นั้นคงต้องมีการพิจารณากันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ