เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"มีคะแนนนิยมเหนือ"แมคเคน"ในรัฐฟลอริดา-โอไฮโอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นที่บลูมเบิร์ก/ลอสแองเจลิส ไทม์ส จัดทำชี้ว่า นายบารัค โอบามา ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมีคะแนนนิยมสูงกว่าคู่แข่งอย่างนายจอห์น แมคเคน ผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน ในรัฐสำคัญๆ เนื่องจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงพอใจคุณสมบัติเฉพาะตัว แนวทางการในแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และนโยบายด้านสุขภาพของนายโอบามามากกว่า

ในรัฐฟลอริดา โอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์มีคะแนนนิยม 50% สูงกว่าแมคเคนที่ได้คะแนน 43% ส่วนในรัฐโอไฮโอ นายโอบามามีคะแนนนำอยู่ที่ 49% แมคเคนตามมาที่ 40% เนื่องจากกลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงใน 2 รัฐนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องภายในประเทศมากกว่าความมั่นคงภายนอกประเทศ

ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ให้คะแนนโอบามาในการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้มองว่า โอบามาสามารถรับมือกับวิกฤตการเงินและเรื่องการดูแลสุขภาพได้ดีที่สุด และเกือบครึ่งต่อครึ่งของผู้ให้คะแนนโอบามา กล่าวว่า ตัวแทนพรรคเดโมแครตมีการแสดงออกทางอารมณ์และบุคลิกที่ดีกว่าสำหรับการเป็นประธานาธิบดี

ซูซาน พินคัส ผู้อำนวยการการจัดทำโพลล์ของลอสแองเจลิส ไทม์ส กล่าวว่า ประเด็นภายในประเทศเป็นเรื่องที่สำคัญในปัจจุบัน และโอบามาก็มีนโยบายครอบคลุมประเด็นเหล่านี้ นอกจากนี้ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจำนวนมากขึ้นชอบพอเขาหลังจากที่ได้โชว์ฝีมือในการดีเบต 3 ครั้งที่ผ่านมา

ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในรัฐฟลอริดามากกว่า 2 ต่อ 1 ชี้ มุมมองของผู้สมัครที่มีต่อประเด็นภายในประเทศ เช่น การดูแลสุขภาพและเศรษฐกิจนั้นมีความสำคัญมากกว่าจุดยืนเรื่องการทำสงครามในอิรักและการก่อการร้าย ขณะที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในรัฐโอไฮโอก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกันนี้ในสัดส่วน 3 ต่อ 1

ที่ผ่านมา รีพับลิกันยังไม่เคยไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐโอไฮโอและฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐสำคัญที่ช่วยให้ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้นั่งในทำเนียบขาวมาแล้ว 2 สมัย โพลล์ชี้หากแมคเคนไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก 2 รัฐดังกล่าว ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่เขาจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ