เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา" ยังมาแรงในโพลล์ระดับชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 31, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งได้รับการเปิดเผย 5 วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเผยว่า บารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำในโพลล์ระดับชาติ 2 สำนัก แม้คะแนนของจอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลีกัน จะตามอยู่ไม่มากนักในโพลล์สำนักหนึ่งก็ตาม

โพลล์ซีบีเอส นิวส์/นิวยอร์ก ไทม์ส เผยว่า โอบามานำอยู่ 11% ส่วนโพลล์ฟ็อกซ์นิวส์ แสดงให้เห็นว่าโอบามานำอยู่ 3% ซึ่งถือว่าแมคเคนตีตื้นขึ้นมาเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

โพลล์ฟ็อกซ์นิวส์เผยว่า 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะโหวตให้โอบามา ส่วน 43% โหวตให้แมคเคน จากเมื่อวันที่ 20 และ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาที่แมคเคนตามอยู่ถึง 10%

ส่วนโพลล์ซีบีเอส นิวส์/นิวยอร์ก ไทม์ส เผยว่า 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามจะโหวตให้โอบามา ส่วน 41% ให้การสนับสนุนแมคเคน จากก่อนหน้านี้ที่โอบามานำแมคเคนอยู่ถึง 17%

โพลล์ซีบีเอสเผยว่าผู้ให้การสนับสนุนนางซาร่าห์ พาลิน คู่ชิงประธานาธิบดีของแมคเคน ได้รับคะแนนนิยมลดลง 7% นับตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 35% ที่เห็นว่านางพาลินพร้อมรับตำแหน่งดังกล่าวจาก 42% เมื่อ 24 วันที่แล้ว ส่วนโจ ไบเดน คู่ชิงประธานาธิบดีของโอบามายังได้คะแนนนิยมเท่าเดิมที่ 74%

ทั้งนี้ ผลสำรวจของฟ็อกซ์ได้จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,100 คนระหว่างวันที่ 28-29 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความคลาดเคลื่อน 3% ส่วนผลสำรวจของซีบีเอส นิวส์/นิวยอร์ก ไทม์ส ได้จากการสอบถามความคิดเห็นของผู้ใหญ่ 1,440 คนระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความคลาดเคลื่อน 3% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ