จีนลั่นพร้อมสานสัมพันธ์กับสหรัฐ ขานรับ"โอบามา"นั่งเก้าอี้ปธน.คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับสหรัฐด้วยการสานความสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์ในระดับทวิภาคีให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต หลังจากที่นายบารัค โอบามา ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ในวันนี้ โดยมีนายโจ ไบเดน เป็นรองประธานาธิบดีของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานคำกล่าวของนายฉินที่มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับนายบารัค โอบามาว่า "จีนและสหรัฐมีผลประโยชน์พื้นฐานและความรับผิดชอบร่วมกันในประเด็นสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับความกินดีอยู่ดีของประชาชน ซึ่งความสัมพันธ์ที่มั่นคงแข็งแกร่งของจีนและสหรัฐที่มีมายาวนานนี้จะช่วยส่งเสริมผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศ และเป็นอีกก้าวสำคัญในการรักษาและเสริมสร้างสันติภาพ, เสถียรภาพ และการพัฒนาในเวทีโลก"

"จีนพร้อมแล้วที่จะร่วมงานกับสหรัฐเพื่อสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นในหลายๆด้าน และพร้อมที่จะเสริมสร้างความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกันบนพื้นฐานของความร่วมมือระหว่างจีน-สหรัฐภายใต้มุมมองที่จะผลักดันความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือระดับทวีภาคีในทิศทางที่สร้างสรรค์ อันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่ดีขึ้นของประชาชนทั้งสองประเทศและประชาชนทั่วโลก" นายฉินทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ