พปช.ส่งทนายชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรค ยันความผิด"ยงยุทธ"เฉพาะบุคคล

ข่าวการเมือง Wednesday November 19, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร กลัดเจริญ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพรรคพลังประชาชน เดินทางเข้ายื่นเอกสารจำนวน 89 หน้า เพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในคดียุบพรรคพลังประชาชนต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกำหนดในวันสุดท้ายที่ศาลเปิดโอกาสให้ยื่นคำชี้แจง โดยเนื้อหาสำคัญ คือโต้แย้งว่าความผิดที่เกิดขึ้นจากการกระทำของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน จนได้รับใบแดงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)นั้นถือเป็นความผิดเฉพาะบุคคลไม่เกี่ยวกับพรรค

พร้อมกันนี้ ยังได้ยื่นคำร้องสอดของกรรมการบริหารพรรคแนบไปด้วย เพื่อขอเข้าเป็นคู่ความในคดี เนื่องจากถือว่าว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียกรณีที่มีการยุบพรรค ซึ่งอยู่ในข่ายที่อาจถูกตัดสิทธิทางการเมืองได้

อนึ่ง สำหรับคดียุบพรรคพลังประชาชน สำนักงานอัยการสูงสุดได้ยื่นต่อศาลไว้ 2 แนวทาง คือ ให้ยุบพรรคและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด ส่วนอีกทางคือให้ยุบพรรคและตัดสิทธิเฉพาะผู้เกี่ยวข้องในการทำผิด ซึ่งพรรคพลังประชาชนจะใช้แนวทางของสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นแนวทางในการต่อสู้ด้วย

ด้านพรรคชาติไทย มีรายงานข่าวว่าตัวแทนของพรรคจะเดินทางเข้ามายื่นชี้แจงข้อกล่าวหาในคดีการยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญช่วงบ่ายของวันนี้ ส่วนพรรคมัชฌิมาธิปไตยได้ยื่นขอขยายเวลาต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นเวลา 15 วัน เพื่อรวบรวมเอกสารเพิ่มเติม และยังรอว่าศาลจะอนุญาตหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ