เอแบคโพลล์เผยคนไทยศรัทธา"ทักษิณ"เพิ่มขึ้นหากยุติเคลื่อนไหวทางการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday November 23, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยคนไทยส่วนใหญ่มีความสุขที่ได้เห็นการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จากงานพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะกลายเป็นชนวนนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงในสังคม และเชื่อว่าความนิยมศรัทธาที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีเพิ่มมากขึ้นหากยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อสังคมไทยปัจจุบัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 82.6% มีความสุขใจที่เห็นคนไทยแสดงความจงรักภักดี รองลงมา 62.4% ยังคงกังวลต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน อันดับที่สาม 54.6% เครียดต่อเรื่องการเมือง อันดับที่สี่ 53.6% ยังมีความหวังว่าจะเกิดความปรองดอง รักสามัคคีกันของคนในชาติ และอันดับที่ห้า 53.3% ยังคงเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย แม้จะมีเหตุขัดแย้งรุนแรง

ส่วนความนิยมศรัทธาของประชาชนที่มีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ กรณีที่มีการโฟนอิน กับการยุติความเคลื่อนไหวทางการเมือง พบว่า หากมีการโฟนอินจะมีประชาชนนิยมศรัทธา 47.3% แต่ถ้ายุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองจะมีประชาชนที่นิยมศรัทธาเพิ่มสูงขึ้นเป็น 57.6%

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 69.0% คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นชนวนนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงบานปลายได้ มีเพียง 31.0% เท่านั้นที่คิดว่าไม่รุนแรงบานปลาย ขณะที่จุดยืนทางการเมืองของประชาชนในการสำรวจครั้งล่าสุดพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 61.6% อยู่ตรงกลางหรือไม่ฝักใฝ่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ขณะที่ 25.0% สนับสนุนรัฐบาล และอีก 13.4% ไม่สนับสนุนรัฐบาล

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ทำการสำรวจความคิดเห็นเรื่องความหวังกับความกลัวของสาธารณชนต่อต่อสถานการณ์บ้านเมืองของประเทศ จากประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 2,722 คน ระหว่างวันที่ 20-22 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ