ศาลรัฐธรรมนูญนัดยื่น-ตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค มฌ.-ชท.-พปช. 28 พ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday November 26, 2008 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งนัดให้คู่กรณีในคดียุบพรรคทั้ง 3 พรรค คือ พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ยื่นบัญชีพยานหลักฐานและนัดตรวจพยานหลักฐานพร้อมกันในวันที่ 28 พ.ย.51 เวลา 09.30 น.ซึ่งหลังจากที่ศาลตรวจพยานหลักฐานเรียบร้อยแล้วจะมีคำสั่งกระบวนพิจารณาคดีในแต่ละคำร้องต่อไป

"ให้คู่กรณีจัดทำบัญชีพยาน และนัดตรวจพยานในวันที่ 28 พ.ย.51 เวลา 09.30 น. ถ้าไม่ยื่นภายในกำหนดให้ถือว่าไม่ติดใจ" ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวบนบัลลังก์

สำหรับประเด็นการพิจารณาของศาลใน 3 ประเด็นจะมีลักษณะเดียวกันทั้ง 3 พรรค คือ ประเด็นแรก นายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตรองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย, นายมณเฑียร สงฆ์ประชา รองเลขาธิการ พรรคชาติไทย, นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

ประเด็นที่สอง กรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องยุบพรรคหรือไม่ และประเด็นที่สาม กรรมการบริหารพรรคมีส่วนรู้เห็นและต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองหรือไม่

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคมัชฌิมาธิปไตย มีผู้ร้อง(อัยการ) 18 ปาก ผู้ถูกร้อง 21 ปาก พรรคชาติไทย มีผู้ร้อง 19 ปาก ผู้ถูกร้องแยกเป็นพยานบุคคล 42 ปาก และพยานเอกสาร 33 ลำดับ และพยานวัตถุ 3 ลำดับ ส่วนพรรคพลังประชาชน มีผู้ถูกร้อง 60 ปาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ