"สุขุม"มองเป็นไปได้ศาล รธน.ชี้ชะตาคดียุบ 3 พรรคฯ ไม่เกิน 3 ธ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday December 1, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุขุม นวลสกุล นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ระบุการที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หัวหน้าพรรคหรือผู้แทนที่ถูกร้องให้ยุบพรรคแถลงปิดคดีแสดงว่าไม่รับฟังคำชี้แจงเพิ่มเติมจากผู้ถูกร้องอีกแล้ว โดยสาเหตุที่กระบวนพิจารณาคดีมีความรวดเร็วอาจเพราะเห็นเป็นปัญหาเรื้อรังเกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาลที่ทำให้อำนาจการบังคับบัญชาไม่เกิดประสิทธิภาพ

"หมายความว่าไม่รับฟังอะไรต่อไปอีกแล้ว...อาจจะนัด(ตัดสิน)วันมะรืนนี้ หรือตอนบ่ายตามที่เขาคาดการณ์กันก็ได้"นายสุขุม กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากศาลรัฐธรรมนูญนัดคู่กรณียื่นบัญชีระบุพยานและตรวจสอบพยานแล้วได้มีคำสั่งให้หัวหน้าพรรคหรือผู้แทนที่ถูกร้องให้ยุบพรรคยื่นคำแถลงปิดคดีภายในวันพรุ่งนี้(2 ธ.ค.) เวลา 09.30 น. ซึ่งประกอบด้วย พรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.), พรรคชาติไทย(ชท.) และพรรคพลังประชาชน(พปช.) ซึ่งมีผู้คาดการณ์ว่าคณะตุลาการรัฐธรรมนูญอาจวินิจฉัยคดีภายในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้หรือวันที่ 3 ธ.ค.

"จริงๆ เรื่องนี้ก็เกิดมานาน มันน่าจะตัดสินมานานแล้ว...ถ้าดูตามรูปการณ์อย่างช้าก็มะรืน(3 ธ.ค.)" นายสุขุม กล่าว

นายสุขุม กล่าวว่า คำวินิจฉัยของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นเช่นไรนั้นไม่สามารถคาดเดาได้ แม้คนส่วนใหญ่จะเชื่อว่าจะมีคำวินิจฉัยให้ยุบทั้ง 3 พรรค และตัดสิทธิเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด แต่ในคำร้องของอัยการสูงสุดยังให้ความเห็นที่มีโอกาสให้มีคำวินิจฉัยออกมาในช่องทางอื่น

"ผมยังไม่เชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น(ให้ตัดสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคทั้ง 3 พรรค) แต่ให้ผมถือหางไม่เอานะ แต่ว่าพอเห็นอัยการเสนอทางออกก็น่ารับฟังอยู่" นายสุขุม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ