อดีตส.ส.ร.ระบุไม่มีข้อห้ามศาลเร่งคดียุบพรรค/"ดร.เสรี"มองรธน.สกัด"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Monday December 1, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เชื่อว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หัวหน้าพรรคหรือผู้แทนแถลงปิดคดีในวันพรุ่งนี้(2 ธ.ค.)แล้ว ตามกระบวนพิจารณาอาจจะมีการวินิจฉัยคดีได้ทันทีในช่วงบ่ายวันเดียวกันก็ได้ เพราะไม่มีข้อห้ามไว้ เนื่องจากในระเบียบของศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการวินิจฉัยคดีโดยเร็ว เหมือนอย่างกรณีการพิจารณาคดีชิมไปบ่นไป หลังให้แถลงปิดคดีแล้วก็นัดวินิจฉัยในวันรุ่งขึ้น

"การตัดสินหากใช้เวลาสั้น(ศาลรัฐธรรมนูญ)ก็ต้องยอมรับการถูกวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การตัดสินช้าหรือเร็วไม่ใช่ปัญหา ปัญหาอยู่ที่นักการเมือง" นายเสรี กล่าว

ขณะที่ นายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน กล่าวว่า การวินิจฉัยคดียุบพรรคไม่ใช่ความผิดของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการพิจารณาตามกรอบของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ซึ่งต้องไปดูรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องในเรื่องนี้ไว้

"พรุ่งนี้ศาลจะตัดสินอย่างไรจะไปด่าศาลไม่ได้ ถ้าจะด่าต้องไปดูว่าการร่างรัฐธรรมนูญตรงนั้นมีคุณทักษิณไว้ในใจมากไปหรือเปล่า" นายเสรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคดีอย่างรวดเร็วอาจเป็นเพราะคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ศึกษาคดีดังกล่าวเป็นอย่างดี และเห็นว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่เพียงพอที่จะวินิจฉัยคดีได้แล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมหากเห็นว่าไม่มีประเด็นใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ