นายทะเบียนพรรค ระบุนายกฯคนใหม่ต้องเป็นอดีต พปช.เท่านั้น

ข่าวการเมือง Monday December 1, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมาน เลิศวงศ์รัตน์ นายทะเบียนพรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า หากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องมีการสรรหานายกฯ คนใหม่โดยเร็ว ซึ่งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องเป็นบุคคลที่มาจากพรรค พปช.เพราะไม่ควรจะให้บุคคลที่มาจากพรรคอื่นเข้ามาทำหน้าที่ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นบุคคลที่มีชื่อปรากฎทางสื่อหรือไม่

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ถึงบุคคลระดับแกนนำพรรคที่ไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค พปช.ได้แก่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม, นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.สาธารณสุข หรือนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ประเด็นสำคัญตนเองไม่เห็นด้วยที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นบุคคลที่มาจากพรรคการเมืองอื่น

นายสมาน กล่าวว่า สาเหตุที่ศาลรัฐธรรมนูญเร่งรีบพิจารณาคดียุบพรรคเพราะไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับฟังข้อมูลหักล้างของพรรค ซึ่งหากพรรค พปช.ถูกตัดสินยุบพรรคจะมีกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิทางการเมืองรวม 35 คน

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค พปช.แล้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จะมีเวลาที่ไปยื่นสมัครเข้าพรรคการเมืองใหม่ 60 วัน ซึ่งขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้มีการแจ้งให้ ส.ส.ของพรรคไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด โดยต่างคนมีอิสระที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ