(เพิ่มเติม) ศาล รธน.นัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคพร้อมกันทั้ง พปช.-ชท.-มฌ.ภายในวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคพลังประชาชนและพรรคมัชฌิมาธิปไตยภายในวันนี้ เช่นเดียวกับพรรคชาติไทย หลังจากที่เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองทั้ง 3 ส่งตัวแทนมาแถลงปิดคดี โดยหัวหน้าพรรคชาติไทยและหัวหน้าพรรคมัชฌิมาฯ เข้าชี้แจงต่อคณะตุลาการฯ ด้วยตัวเอง ส่วนกรณีของพรรคพลังประชาชนไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าแถลงปิดคดี

"เมื่อไม่มีผู้ถูกร้องจากพรรคพลังประชาชนหรือตัวแทนผู้ถูกร้องมาศาล ถือว่าผู้ถูกร้องไม่ติดใจ จึงให้ปิดคดีและวินิจฉัยในวันนี้"
ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว

นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย แถลงปิดคดี โดยกล่าวขอความกรุณาต่อศาลขอให้วินิจฉัยยกคำร้อง และยืนยันว่าทางพรรคไม่มีส่วนรู้เห็นต่อการกระทำของนายสุนทร วิลาวัลย์ กรรมการบริหารพรรค แต่หากศาลพิจารณาตามคำตัดสินของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก็ขอให้ตัดสิทธิเฉพาะกรรมการบริหารพรรคที่กระทำผิดเพียงคนเดียว

"ขอความกรุณาต่อตุลาการรัฐธรรมนูญทุกท่าน ได้โปรดพิจารณายกคำร้องของผู้ร้อง ไม่ยุบพรรคมัฌชิมาฯ หากศาลเห็นว่าคำวินิจฉัยของ กกต.มีน้ำหนัก ก็ขอให้ศาลพิจารณาตัวบุคคลต่อเหตุการณ์อย่างเป็นธรรม พรรคไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามหลักยุติธรรมที่ว่ายอมปล่อยคนผิดร้อยคน ดีกว่าลงโทษคนไม่ผิดเพียงคนเดียว" นางอนงค์ กล่าวขอความเห็นใจจากศาลพร้อมทั้งน้ำตา

หลังชี้แจงต่อศาลแล้ว นางอนงค์วรรณ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้พรรคยังไม่ได้นัดประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาลถึงแนวทางการดำเนินการต่อไปหากพรรคถูกยุบ อย่างไรก็ดี หากพรรคถูกยุบจริงคงต้องหารือกันภายในคณะกรรมการบริหารพรรคก่อนว่าจะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างไรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มการพิจารณาสำนวนคดียุบพรรคทั้งหมดแล้ว หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการแถลงปิดคดีทั้ง 3 พรรคการเมือง

ส่วนบรรยากาศโดยรอบศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ มีกลุ่มเสื้อแดงนับพันคนรวมตัวปิดถนนหน้าศาลปกครองยาวไปจนถึงหน้ากรมการกงสุล โดยมีกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่และมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างนำรถจำนวนหลายสิบคันมาจอดเพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ขณะที่กลุ่มผู้ชุมุนมได้ใช้รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 2 คันดัดแปลงเป็นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่เข้ามาตั้งมาหน้าอาคารศาลปกครองด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นถนนแจ้งวัฒนะตั้งแต่แยกหลักสี่มาจนถึงอาคารที่ทำการศาลปกครองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ชุมนุมกันอยู่ในสนามบินดอนเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ