แกนนำ พธม.ชี้ปัญหาหมดไปหากดึงตัวแทนทุกภาคส่วนร่วมเป็นรัฐบาลแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2008 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่นแรก กล่าวภายหลังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ว่า ตนเองอยากเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวแทนทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมในการเข้ามาบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็น นักการเมือง นักวิชาการ รวมถึงภาคธุรกิจต่างๆ เพื่อคานอำนาจกัน

"หากทำตามแนวคิดดังกล่าวได้ปัญหาการเมืองในประเทศน่าจะสงบสุข แต่ถ้าหาก ส.ส.พรรคพลังประชาชนยังดื้อดึงที่จะนำคนในพรรคขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี และดำเนินการทางการเมืองต่อไป ปัญหาต่างๆ ที่เป็นอยู่ขณะนี้จะไม่มีวันจบลงได้อย่างแน่นอน" นายสมเกียรติ กล่าว

แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยังเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมยังคงรักษาฐานที่มั่นบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองไว้ก่อนจนกว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะมีมติกำหนดท่าทีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป พร้อมกำชับให้การ์ดอาสาเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยให้มากขึ้น และเตือนผู้ชุมนุมให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ

ด้าน นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า แกนนำทั้ง 5 คนกำลังหารือกันว่าหลังจากนี้จะมีจุดยืนในการชุมนุมอย่างไร โดยขอให้ผู้ชุมนุมยังคงอยู่ในพื้นที่การชุมนุมต่อไปก่อน เพื่อรักษาพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองไว้จนกว่าจะมีมติจากแกนนำออกมาอีกครั้ง

แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยังย้ำให้ผู้ชุมนุมที่ท่าอากาศยานดอนเมืองอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม และห้ามกางเต็นท์ในที่ชุมนุมและใต้อาคารจอดรถเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นช่องว่างให้มีบุคคลอื่นแฝงตัวเข้ามาได้ พร้อมทั้งขอให้ผู้ชุมนุมระมัดระวังกันมากเป็นพิเศษ โดยแกนนำจะเพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัยร่วมกับตำรวจท้องที่ขึ้นไปอีก เพราะประเมินว่าคืนนี้อาจจะมีการก่อเหตุรุนแรงอีกครั้ง หลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อคืนที่ผ่านมา(1 ธ.ค.) และมีมตียุบพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้

นายสมศักดิ์ ยังประณามการกระทำของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ไปปิดล้อมศาลรัฐธรรมนูญ จนต้องย้ายสถานที่วินิจฉัยคดียุบพรรคไปที่ศาลปกครอง ซึ่งถือเป็นการกระทำเพื่อกดดันการทำงานของศาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ