(เพิ่มเติม) พันธมิตรฯแถลงยุติชุมนุม 3 ธ.ค.แต่จะกลับมาหากตั้งรัฐบาลหุ่นเชิด-แก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday December 2, 2008 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศยุติการชุมนุมในทุกพื้นที่ตั้งแต่เวลา 10.00 น.วันที่ 3 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป หลังจากคณะรัฐมนตรีพ้นสภาพไปตามนายกรัฐมนตรี เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชน ซึ่งถือเป็นการประกาศชัยชนะที่ได้ต่อสู้คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 และขับไล่รัฐบาล

แต่กลุ่มพันธมิตรฯ ยังพร้อมจะกลับมาชุมนุมใหญ่อีกหากรัฐบาลที่จะจัดตั้งใหม่เป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของระบอบทักษิณ หรือมีความพยายามผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"พันธมิตรได้ทำหน้าที่รักษารัฐธรรมนูญได้สำเร็จจนถึงมีการพิสูจน์ความผิดของนักการเมืองจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการตัดสินในวันนี้จนนำไปสู่การยุบพรรคถึง 3 พรรคการเมือง รวมถึงขับไล่รัฐบาลหุ่นเชิด" นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวในการแถลงข่าว

นายสนธิ กล่าวอีกว่า "หากรัฐบาลหุ่นเชิดของระบอบทักษิณกลับมาอีก หรือมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อฟอกความผิดของคนในระบอบทักษิณ เอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมือง หรือลดพระราชอำนาของพระมหากษัตริย์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็กลับมาอีก"

ในแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่าผลจากคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นว่าการได้อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผ่านมานั้นไม่ใช่วิถีทางของประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการได้มาซึ่งอำนาจด้วยการทุจริตการเลือกตั้ง และเป็นบทพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นว่าการชุมนุมของพันธมิตรฯ เป็นความถูกต้องชอบธรรม

และจากผลคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้กลุ่มพันธมิตรบรรลุเงื่อนไขทั้ง 2 ประการคือ ได้รับชัยชนะในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญได้เป็นผลสำเร็จจนทำให้เกิดการยุบพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลที่ทุจริตการเลือกตั้งถึง 3 พรรคการเมือง และได้รับชัยชนะในการขับไล่รัฐบาลทรราชฆาตกรหุ่นเชิดชุดนี้ได้เป็นผลสำเร็จ

พันธมิตรฯ ถือว่าในช่วงเวลานี้เป็นสูญญากาศไม่มีรัฐบาลบริหารประเทศตามกฎหมาย จึงขอเรียกร้องให้ฝ่ายใดก็ตามที่จะเข้าสู่อำนาจในการบริหารประเทศ หาทางออกประเทศ อย่าได้สร้างเงื่อนไขที่จะก่อให้เกิดวิกฤติทางการเมืองอีก ขอให้หยุดยั้งอย่าให้มีนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลหุ่นเชิดระบอบทักษิณ ขอให้สะสางความผิดนักการเมืองในระบอบทักษิณ และขอให้ร่วมกับประชาชนสร้างการเมืองใหม่เพื่อปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง

พร้อมประกาศเจตนารมณ์นับแต่นี้ต่อไปว่าหากรัฐบาลหุ่นเชิดของระบอบทักษิณกลับมาอีก หรือมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย เพื่อฟอกความผิดให้กับคนในระบอบทักษิณ เอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมือง หรือลดพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็จะกลับมาอีก รวมทั้งหลังจากนี้ไป รัฐบาลชุดใดก็ตามที่เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินแต่ไม่มีความจริงใจในการปฏิรูปสู่การเมืองใหม่โดยร่วมกับประชาชน พันธมิตรฯ จะกลับมาอีกทันทีเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ