สหรัฐ-ญี่ปุ่นหวังวิกฤติการเมืองไทยคลี่คลายในทางที่ดี หลังศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรคพปช.-มฌ.-ชท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 3, 2008 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นคาดหวังว่า วิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทยจะสิ้นสุดลง หลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งส่งผลให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พ้นสภาพจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

"เราคาดหวังว่าคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการคลี่คลายวิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย สหรัฐจะติดตามสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด และจะดูว่าการเมืองของไทยจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใดหลังการวินิจฉัยครั้งนี้เสร็จสิ้นลง" โรเบิร์ต วูด รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ด้านญี่ปุ่นก็แสดงความคาดหวังเช่นกันว่า ประเทศไทยจะสามารถกอบกู้เสถียรภาพทางการเมืองได้ หลังจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคดังกล่าว

ทาเคโอะ คาวามูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า "แม้ว่าญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ในสถานะที่ควรจะแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับกิจการภายในประเทศของไทย แต่ผมก็คาดหวังว่าไทยจะสามารถจัดตั้งคณะรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้ในเร็ววัน และจะสามารถฟื้นฟูสันติภาพภายในประเทศให้กลับคืนมาได้ นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งถูกเลื่อนออกไปนั้น จะสามารถจัดประชุมได้ตามหมายกำหนดการใหม่ในเดือนมี.ค.ปีหน้า " สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ