กลุ่มเพื่อนเนวินชะลอย้ายเข้า"เพื่อไทย"หวั่นปัญหากม./รอดูชื่อนายกฯใหม่

ข่าวการเมือง Thursday December 4, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคพลังประชาชน(พปช.) ยอมรับหลังมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคแล้วยังมีความเป็นห่วงเรื่องการย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทยซึ่งยังไม่เคยส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งมาก่อนอาจจะเกิดปัญหาข้อกฎหมายตามมา กรณีที่มีผู้ไปยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เนื่องจากยังหวั่นเกรงต่อกระบวนพิจารณาคดีของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่อาจไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจงข้อเท็จจริง

"ผู้ที่จะวินิจฉัยสั่งว่าเป็นอย่างไรคือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้เราก็ยังหวั่นไหวอยู่ว่าการสั่งของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เดี๋ยวจะไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ถือว่าพยานหลักฐานเพียงพอแล้วก็ตัดสินเลย กลัวจะเกิดขึ้นอย่างนี้เลยต้องหารือกันให้รอบคอบ เพราะเวลาที่จะไปสังกัดพรรคอื่นมีตั้ง 60 วัน" นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา กลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

ส.ส.นครราชสีมา กล่าวว่า การย้ายพรรคในกรณีนี้กฎหมายไม่ได้จำแนก ส.ส.ระบบแบ่งเขต และ ส.ส.ระบบสัดส่วน แต่กฎหมายเขียนรวมกันไว้ว่าให้ ส.ส.มีสิทธิ์ย้ายพรรคได้ภายใน 60 วัน ทำให้มี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินราว 50 คน ยังไม่กล้าที่จะตัดสินใจย้ายเข้าพรรคเพื่อไทย

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการวางตัวบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งยังไม่มีความชัดเจน เพราะเกรงจะเกิดปัญหาความขัดแย้งตามมาเหมือนตอนที่เลือกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี

"วันนี้เป็นโอกาสที่เราต้องเลือกผู้นำประเทศคนใหม่ เราต้องเอาหลักแห่งปัญหาของชาติมาตั้ง...เราต้องการรู้ก่อนว่าเป็นบุคคลใด เพราะพี่น้องประชาชนคนไทยไม่อยากเห็นความแตกแยก เที่ยวนี้จึงต้องเลือกกันให้รอบคอบ" นายบุญจง กล่าว

ส.ส.นครรราชสีมา กล่าวว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องไม่ทำให้ประเทศชาติเกิดความเสียหายตามมา เพราะวันนี้ประเทศชาติบอบช้ำมากแล้ว และไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ของพรรคร่วมรัฐบาล และขณะนี้ยังไม่ความชัดเจนเรื่องการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ วันที่ 8-9 ธ.ค.ตามที่เป็นข่าว เพราะยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เปิดประชุมฯ ดังกล่าวเลย

"ยังไม่มีการหารือกันเลย ชื่อบุคคลมีปรากฎทางสื่อเท่านั้น วันนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าผู้ใดที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ" นายบุญจง กล่าว

ก่อนหน้านี้สื่อรายงานว่า ผู้ที่เป็นตัวเก็งจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ได้แก่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง, นายมิ่งขวัญ แสงสุวรร์, นายสันติ พร้อมพัฒน์, นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์, นายชัย ชิดชอบ และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ