กลุ่มอีสานพัฒนาเชื่อ กลุ่มเพื่อนเนวินย้ายเข้าพรรคเพื่อไทยทั้งหมด

ข่าวการเมือง Friday December 5, 2008 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมช.มหาดไทย และ ส.ส.กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคพลังประชาชน ที่ถูกยุบพรรคจะเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทยทั้งหมด โดยในส่วนของกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้มีการประสาน และนำใบสมัครไปแล้ว รอเพียงมายื่นใบสมัครเท่านั้น แต่อาจมีเพียงประมาณ 10 กว่า คนที่ยังรอการตัดสินใจอยู่ ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนที่กลุ่มเพื่อนเนวินไม่ต้องการนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยนั้น เรื่องนี้ก็เป็นเพียงกระแสข่าวทางการเมืองเท่านั้น การเมืองขณะนี้อยู่ในช่วงสุญญากาศ ใครจะพูดอะไรก็ได้ แต่สุดท้ายก็ต้องอยู่ที่เสียงสมาชิกส่วนใหญ่

ด้าน นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้ พรรคเพื่อไทย มี ส.ส.มาเข้าสังกัดแล้ว ประมาณ 180 คน และจะมีความชัดเจนมากขึ้น ในวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค และหากพรรคเพื่อไทยมียอด ส.ส.เป็นอันดับ 1 ก็ยืนยันว่าจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากพรรคเพื่อไทย

ส่วนที่มีการชื่อของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เป็นนายกรัฐมนตรี นายศักดา กล่าวว่า ในฐานะที่เคยอยู่กลุ่มวังน้ำเย็น และเป็นกลุ่มสุดท้ายที่แยกตัวออกมา เห็นว่าคุณสมบัติของนายเสนาะพอเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่อาจมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะต้องมีความรู้ในเรื่องนี้ เพราะเศรษฐกิจปีหน้า จะเป็นการเผาจริง ซึ่งในพรรคเพื่อไทย มีบุคคลที่มีความพร้อมหลายคน ซึ่งแคนดอิเดทขณะนี้ก็มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อย่างไรก็ตาม อาจจะมีม้ามืดก็ได้

ต่อข้อถามว่า ผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเป็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายศักดา กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ เท่าที่คุยกัน มีคนที่มีความเหมาะสมหลายคน แต่คงต้องรอดูมติพรรค วันที่ 7 ธ.ค. นอกจากนี้ คนที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นจะต้องเป็นหัวหน้าพรรค เพราะเราจะต้องแยกระหว่างการบริหารพรรคการเมือง และการบริหารการเมือง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ