เอแบคโพล เผยโค้งแรกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม."ปลื้ม"นำ-"สุขุมพันธ์"ตามติด

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "โค้งแรกเลือกตั้งผู้ว่า ฯ กทม. ใครนำใครตาม"พบว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คนต่อไปที่คนกรุงเทพจะไปลงคะแนนให้นั้น อันดับแรก 37.0% ตั้งใจจะเลือก ม.ล.ณัฎฐกรณ์ เทวกุล ผู้สมัครอิสระ อันดับที่สอง 36.4% ตั้งใจจะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร จากพรรคประชาธิปัตย์ และอันดับที่สาม 17.3% ตั้งใจจะเลือกนายยุรนันท์ ภมรมนตรี จากพรรคเพื่อไทย

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า ม.ล.ณัฎฐกรณ์ ได้รับการสนับสนุนแรงจากกลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปี อายุระหว่าง 20-29 ปี และอายุ 40-49 ปี กลุ่มการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาและสูงกว่าปริญญาตรีสนัสนุนเท่า ๆ กัน ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ได้รับการสนับสนุนแรงจาก กลุ่มช่วงอายุสองกลุ่ม คือ กลุ่มอายุ 30-39 ปี และกลุ่มคนอายุ 50 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่การศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีมีมากกว่าต่ำกว่าปริญญาตรี

แต่ที่ต้องพิจารณาคือ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 35.1 ระบุอาจเปลี่ยนใจได้อีก ร้อยละ 30.7 ระบุไม่เปลี่ยนใจแล้ว และ ร้อยละ 34.2 ไม่ระบุว่าจะเปลี่ยนใจอีกหรือไม่

ส่วนคุณสมบัติของผู้ว่าฯ กทม.ส่วนใหญ่ 62.3% ต้องการคน ซื่อสัตย์สุจริต รองลงมามีวิสัยทัศน์กว้างไกล รู้จักป้องกันปัญหา กล้าคิดกล้าทำ รวดเร็วฉับไวแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน เข้าถึงใกล้ชิดประชาชน มีผลงานเห็นได้ชัดเจน

และ ปัญหาเร่งด่วนของคนกรุงเทพฯ ที่อยากให้แก้ไข อันดับแรก 60.3% ระบุเป็นปัญหาจราจร รองลงมาเป็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้อง ปัญหาความไม่สะอาด สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ระบุปัญหาสังคม ที่อยู่อาศัยแออัด ปัญหาความไม่ปลอดภัย ปัญหาอาชญากรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ