ส.ส.เพื่อไทยเตรียมร้อง กกต.ตรวจสอบสถานภาพ"ชัย"หวังผลเลือกนายกฯเป็นโมฆะ

ข่าวการเมือง Wednesday December 17, 2008 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กตต.)ตรวจสอบสถานะของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่าสิ้นสภาพจากการเป็น ส.ส.แบบสัดส่วน หลังจากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคพลังประชาชน(พปช.) เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลให้การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ

"ประชาชนเลือกพรรคไม่ได้เลือกคนเหมือน ส.ส.เขต ดังนั้นเมื่อพรรค(พลังประชาชน)ถูกยุบ ส.ส.สัดส่วนก็น่าจะพ้นสมาชิกภาพไปด้วย" นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า อยากให้ กกต.พิจารณาเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนเพราะกฎหมายต้องเป็นกฎหมาย หาก กกต.วินิจฉัยว่า ส.ส.แบบสัดส่วนต้องพ้นสภาพ พรรคเพื่อไทยที่มี ส.ส.แบบสัดส่วนเป็นจำนวนมากก็พร้อมจะรับสภาพและไม่ได้มีความกังวล แต่อยากให้กฎหมายเป็นกฎหมาย

นอกจากนี้ จะยื่นหลักฐานอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์การเมืองไปแล้วไม่ว่าจะเป็น นายเนวิน ชิดชอบ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลพ ไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลและร่างนโยบายกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งน่าจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ