ผู้ต้องหาคดีนมปนเปื้อนจีนถูกศาลสั่งประหารชีวิต 2 ราย-อดีตปธ.ซานลู่ถูกจำคุกตลอดชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 22, 2009 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ ศาลจีนได้สั่งประหารชีวิตผู้ต้องหาคดีนมปนเปื้อนแล้ว 2 ราย คือ จาง ยูจุน ผู้ผลิตและจำหน่ายผงโปรตีนที่มีสารเมลามีนปนเปื้อน และเกง จินผิง ซึ่งผลิตและขายนมปนเปื้อนให้กับบริษัทผู้ผลิตนม ขณะที่เถียน เหวินฮัว อดีตประธานบอร์ดซานลู่ กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตนมของจีนที่พัวพันกับคดีนมผมปนเปื้อนสารเมลามีนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และอดีตผู้บริหารซานลู่อีก 3 รายต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 15 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ล่าสุด มีผู้ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตอีก 1 ราย คือนายจาง หยันซาง ทำให้ผู้ต้องหาที่ได้รับการพิจารณาคดีในวันนี้ มีทั้งที่ถูกประหารชีวิต และตัดสินจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ไปจนถึงจำคุกตลอดชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขของจีนได้สำรวจเด็กทารกและเด็กๆกว่า 22 ล้านรายตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ปีที่แล้ว และประเมินว่า มีเด็กป่วยเพราะบริโภคนมผงปนเปื้อนประมาณ 294,000 ราย ซึ่งยอดการประเมินใหม่นี้สูงกว่ายอดการประเมินก่อนหน้านี้มาก โดยตัวเลขการประเมินเด็กป่วยก่อนหน้านี้อยู่ที่ราวๆ 50,000 ราย

ส่วนยอดเด็กเสียชีวิตจากการบริโภคนมปนเปื้อนอยู่ที่ 6 ราย เพิ่มขึ้นจากยอดก่อนหน้านี้ที่ 3 ราย ส่วนยอดเด็กที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทั้งหมดเพราะการบริโภคสารเมลามีนอยู่ที่ 51,900 ราย โดยมีเด็กที่ยังต้องรับการรักษาตัวต่อเนื่องในโรงพยาบาลจำนวน 861 คน

สารเมลามีนเป็นสารเคมีที่ผู้ผลิตนมลักลอบใส่ในน้ำนมดิบ เพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ