"สุวัจน์"แนะปฏิรูปการเมือง/หนุนนิรโทษกรรมเปิดทางมืออาชีพเข้ามาช่วยชาติ

ข่าวการเมือง Monday February 9, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แนะรัฐบาลควรปฏิรูปการเมืองอย่างรอบคอบและนำประเด็นที่สำคัญขึ้นมาพิจารณาก่อนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับพรรคการเมือง เพราะปัจจุบันนักการเมืองที่เป็นแกนนำของพรรคไม่กล้าที่จะเข้ามารับตำแหน่งกรรมการบริหารเนื่องจากเกรงจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองหากเกิดปัญหาถึงขั้นถูกยุบพรรค

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมเสนอออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้ผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเนื่องจากถูกยุบพรรคทั้ง 230 คนนั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าในจำนวนผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองดังกล่าวนั้นมีบุคคลที่เป็นมืออาชีพในการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและการเมืองอยู่หลายคนซึ่งสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของประเทศในขณะนี้ได้ แต่ในฐานะที่ตนเองเป็นหนึ่งในผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองก็ไม่อยากแสดงความคิดเห็นอะไรมากนัก

นายสุวัจน์ กล่าวว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเคลื่อนไหวนั้นถือเป็นสิทธิและเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นได้ ขณะที่รัฐบาลในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ไม่ควรออกมาตอบโต้ ควรรับฟังอย่างนิ่งๆ และมั่นคงโดยไม่ต้องตระหนก เพราะถือเป็นการแสดงความคิดเห็นจากอดีตนักการเมืองคนหนึ่งเท่านั้น

สำหรับเสถียรภาพของรัฐบาลนั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่น่าที่จะมีปัญหาอะไรแม้รัฐบาลจะมีเสียงสนับสนุนมากกว่าพรรคฝ่ายค้านไม่มากก็ตาม เพราะปัจจัยสำคัญอยู่ที่การแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล พร้อมทั้งเสนอความคิดเห็นให้รัฐบาลใช้นโยบายไทยช่วยไทย ได้แก่ การส่งเสริมให้คนไทยใช้สินค้าไทย การส่งเสริมให้ท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ และป้องกันไม่ให้เงินตราไหลออกนอกประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ