เอแบคโพลล์เผยประชาชนเชื่อหาก "ทักษิณ" หยุดเคลื่อนไหวประเทศไทยจะสงบ

ข่าวการเมือง Sunday March 15, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผล "เอแบคเรียลไทม์โพลล์" ในหัวข้อเรื่อง ถอดรหัสวาทะทักษิณ ในความเชื่อหรือไม่เชื่อของคนไทย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 18 จังหวัดของประเทศ หลังจากที่มีข่าวการโฟนอินและการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา พบว่า เมื่อถามความเชื่อของประชาชนว่ารัฐบาลจะสามารถนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาประเทศไทยได้หรือไม่ เกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 52.8 ไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะนำตัวกลับมาได้ และ ร้อยละ 57.7 ไม่เชื่อตามคำกล่าวอ้างของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ว่า นายอภิสิทธิ์ เร่งให้ส่งตัวกลับประเทศเพราะมีเป้าหมายทางการเมืองและต้องการให้ขายหน้าเท่านั้น

"ประชาชนส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 48.3 ไม่เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน ขาดวิสัยทัศน์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 45.8 เห็นว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันจะทำงานต่อไปได้ไม่เกิน 1 ปี"นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าว

นอกจากนี้ ประชาชนครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.5 เชื่อว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดเคลื่อนไหวแล้วประเทศไทยจะกลับสู่ภาวะปกติ และ ร้อยละ 50.4 ไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดเสนอให้มีร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติเพื่อการนิรโทษกรรม

อีกทั้งส่วนใหญ่หรือร้อยละ 54.2 ไม่เชื่อว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะไม่กู้เงินมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ขณะที่ ร้อยละ 48.6 ไม่เชื่อว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ