สหรัฐเผยจะไม่ขัดขวางการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ ยอนฮัพเผยโสมแดงยิงดาวเทียม 6-8 เม.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่เข้าไปขัดขวางการยิงจรวดของเกาหลีเหนือที่มีกำหนดการยิงจรวดขนส่งดาวเทียมในช่วงต้นเดือนเม.ย. รวมทั้งการยิงจรวดบรรทุกดาวเทียมของเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลีใต้คาดว่า จะมีหิมะหรือฝนตกลงมาในบริเวณฐานยิงจรวดของเกาหลีเหนือที่ตั้งอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกในวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งอาจจะทำให้สภาพอากาศขมุกขมัวในวันที่ 5 เม.ย.

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือเตรียมยิงจรวดในวันที่ 6-8 เม.ย. เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีการพยากรณ์แล้วว่า มีความเหมาะสม โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้แจ้งกับองค์การบินพลเรือนสากล องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ และองค์กรอื่นๆ เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือและการบิน ในช่วงที่เกาหลีเหนือเตรียมยิงจรวด ''Unha-2'' ซึ่งจะนำดาวเทียม ''Kwangmyongsong-2'' ขึ้นสู่ห้วงอวกาศในวันที่ 4 และ 8 เม.ย.

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ ต่างเชื่อว่า โครงการยิงดาวเทียมของเกาหลีเหนือนั้น แท้ที่จริงแล้วเป็นโครงการที่บังหน้าแผนการยิงทดสอบขีปนาวุธแตโปดอง 2

ญี่ปุ่นได้ออกมาติดตั้งเครื่องสกัดขีปนาวุธเพื่อทำลายชิ้นส่วนของจรวดของเกาหลีเหนือที่ตกลงมาในเขตแดนของประเทศ หากโครงการยิงดาวเทียมดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ