ภาพถ่ายดาวเทียมยืนยันเกาหลีเหนือติดตั้งจรวดเข้ากับแท่นยิงแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2009 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิทยาศาสตร์และความมั่นคงระหว่างประเทศของสหรัฐ (ISIS) เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้นำจรวดติดตั้งที่ฐานเพื่อยิงขึ้นสู่วงโคจรตามกำหนดการแล้ว

ภาพดังกล่าวถูกถ่ายเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นภาพแรกนับตั้งแต่ที่ได้มีรายงานออกมาตั้งแต่เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ว่าจรวดได้ถูกติดตั้งที่แท่นยิงในโรงงานมาสุดันริทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศแล้ว

รัฐบาลเกาหลีเหนืออ้างว่า การยิงจรวดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-8 เมษายนนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อนำดาวเทียมเข้าสู่วงโคจร แต่ประเทศอื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ สงสัยว่าการดำเนินการดังกล่าวของเกาหลีเหนือนั้นแท้จริงแล้วคือการทดสอบยิงขีปนาวุธ แทโปดอง-2

ISIS ได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมหลายภาพของโรงงานดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสและวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ไม่มีภาพใดชัดเจนพอที่จะช่วยยืนยันได้ว่าจรวดถูกนำขึ้นแท่นปล่อยแล้ว

เกาหลีเหนือได้แจ้งให้องค์กรเดินเรือสากลได้ทราบเกี่ยวกับแผนการยิงจรวด และเตือนว่าจรวดชุดแรกอาจตกลงในทะเลญี่ปุ่น และจรวดชุดที่สองอาจตกลงใจกลางมหาสมทุรแปซิฟิกระหว่างญี่ปุ่นและฮาวาย

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกคำสั่งเพื่อเตรียมการทำลายจรวดหรือซากจรวดที่ร่วงลงมาในเขตแดนของตนในกรณีที่การยิงไม่ประสบความสำเร็จ โดยเชื่อว่าขีปนาวุธ แทโปดอง-2 มีพิสัยการยิงไกลกว่า 6,000 กิโลเมตร สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ