ปธน.เกาหลีใต้ยันไม่เห็นด้วยกับการใช้วิธีการทางทหารตอบโต้เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2009 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ไม่เห็นด้วยกับการใช้วิธีการทางทหารเพื่อตอบโต้การยิงดาวเทียมของเกาหลีเหนือ แม้ว่าหลายฝ่ายจะตั้งข้อสังเกตว่า เกาหลีเหนือใช้โครงการดาวเทียมเพื่อบังหน้าการทดสอบยิงขีปนาวุธก็ตาม

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า ประธานาธิบดีลี กล่าวว่า สิ่งที่ผมไม่เห็นด้วยก็คือการตอบโต้ด้านการทหารต่อการดำเนินการดังกล่าว อย่างไรก็ดี บางประเทศ อาทิ ญี่ปุ่นเป็นห่วงเรื่องการยิงจรวดครั้งนี้มาก เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชน

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานนักหลังจากที่นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะไม่เข้าไปขัดขวางการยิงจรวดของเกาหลีเหนือที่มีกำหนดการยิงจรวดขนส่งดาวเทียมในช่วงต้นเดือนเม.ย. รวมทั้งการยิงจรวดบรรทุกดาวเทียมของเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

สถาบันวิทยาศาสตร์และความมั่นคงระหว่างประเทศของสหรัฐ (ISIS) เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งยืนยันว่าเกาหลีเหนือได้นำจรวดติดตั้งที่ฐานเพื่อยิงขึ้นสู่วงโคจรตามกำหนดการแล้ว

ภาพดังกล่าวถูกถ่ายเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นภาพแรกนับตั้งแต่ที่ได้มีรายงานออกมาตั้งแต่เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ว่าจรวดได้ถูกติดตั้งที่แท่นยิงในโรงงานมาสุดันริทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศแล้ว

รัฐบาลเกาหลีเหนืออ้างว่า การยิงจรวดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-8 เมษายนนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อนำดาวเทียมเข้าสู่วงโคจร แต่ประเทศอื่นๆ อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ สงสัยว่าการดำเนินการดังกล่าวของเกาหลีเหนือนั้นแท้จริงแล้วคือการทดสอบยิงขีปนาวุธ แทโปดอง-2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ