เอแบคโพลล์เผยคนส่วนใหญ่มองทุกกลุ่มการเมืองไม่ได้ทำเพื่อป.ย.ของชาติจริง

ข่าวการเมือง Sunday April 12, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง "เสียงสะท้อนจากกลุ่มคนไม่มีสีต่อ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในปัจจุบัน"จากประชาชนใน 18 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 1,457 ครัวเรือน พบว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 72.2 มองว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองของทุกกลุ่มไม่ว่า รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือกลุ่มคนเสื้อสีใดก็ตาม ไม่ได้ทำไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริง ในขณะที่ ร้อยละ 27.8 เท่านั้นที่มองว่า กลุ่มที่ตนเองสนับสนุนทำไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.9 คิดว่า ตำรวจและทหารปฏิบัติหน้าที่ได้เหมาะสมกับสถานการณ์แล้ว ในขณะที่ร้อยละ 36.1 คิดว่ายังไม่เหมาะสม

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มรัฐบาล กลุ่มคนเสื้อสีต่างๆ ให้แตกต่างไปจากอดีตเพื่อแก้ปัญหาแตกแยกของคนในชาติ ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.2 เห็นว่าควรปรับเปลี่ยนให้สร้างสรรค์มากขึ้น มองความดีของแต่ละฝ่ายบ้าง ไม่มองแต่ความผิดอย่างเดียว ในขณะที่ร้อยละ 19.8 เห็นว่าไม่ควรปรับเปลี่ยนอะไร

ที่สำคัญคือ ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.3 เห็นว่ารัฐบาลควรใช้มาตรการทางกฎหมายต่อการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่างๆ ในขณะที่ร้อยละ 39.4 ขอรัฐบาลนิ่งสงบแต่มุ่งทำงานหนัก และมีเพียงร้อยละ 4.3 เท่านั้นที่ระบุว่ารัฐบาลควรตอบโต้แบบแรงมาแรงไป และที่น่าพิจารณาอย่างยิ่งคือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.3 ไม่เห็นด้วยกับวาทะของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ที่กล่าวเมื่อคืนที่ผ่านมาทำนองว่า ผมแพ้ไม่ได้ เท่ากับประชาชนแพ้ ในขณะที่ร้อยละ 18.7 เห็นด้วย

ผอ.เอแบคโพลล์ กล่าวว่า ผลสำรวจล่าสุดครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนทั่วไปมองว่า สถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้จะไม่มีทางออกในการแก้ปัญหาความแตกแยกของคนในชาติได้ ถ้าต่างฝ่ายต่างแรงเข้าหากัน หรือมองแต่ความผิดของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพราะแต่ละฝ่ายที่เคลื่อนไหวคือผิดพอๆ กัน การมองแต่ความผิดของแต่ละฝ่าย ก็จะทะเลาะกันไม่มีวันจบสิ้น

สิ่งที่น่าพิจารณาคือ ให้มองความดีความงามของแต่ละฝ่ายกัน เพราะทุกๆ ฝ่ายต่างก็กล่าวยืนยันมาตลอดว่า รักชาติ รักสถาบัน รักความเป็นประชาธิปไตย และรักประชาชน ดังนั้นทางออกของประเทศน่าจะยังพอมีอยู่ ถ้าทุกฝ่ายมองส่วนที่ดีของกันและกัน จับเข่าคุยกัน มีส่วนร่วมในการปกครองและแก้ไขปัญหาของประเทศในขณะนี้ อย่างไรก็ตามประชาชนโดยส่วนใหญ่อยากเห็นท่าทีของรัฐบาลแก้ปัญหากลุ่มผู้ชุมนุมโดยยึดกระบวนการยุติธรรมเป็นหลัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ