ทางการจะแจ้งข้อหาแกนนำ นปช. 4 คน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday April 14, 2009 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 14.00 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินทางเข้ามอบตัวกับพล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. อย่างเป็นทางการที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายหลังแกนนำนปช.ทั้ง 4 คน ได้ส่งผู้ชุมนุมกลับภูมิลำเนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทันทีที่ทั้งหมดเดินทางมาถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทางตำรวจได้พาขึ้นไปสอบปากคำ ภายในห้องประชุมชั้น 2 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน หรือผู้ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปโดยเด็ดขาด

ในขณะที่บริเวณด้านหน้าบช.น.มีตำรวจ 3-4 นาย พร้อมอาวุธครบมือ กันไม่ให้การ์ดคนเสื้อแดงที่ยังเดินทางมากับขบวนของนายวีระประมาณ 20 คน เข้าไปส่งแกนนำทั้ง 4 คนด้วย ซึ่งก็ได้เกิดการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อย โดยไม่มีเหตุบานปลาย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตำรวจจะแจ้งข้อกล่าวหาแกนนำทั้ง 4 คน ฐานฝ่าฝืนพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ด้วยการชุมนุมเกินกว่า 5 คนขึ้นไปในเบื้องต้น แต่อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดการณ์ว่า บรรดาแกนนำนปช.ทั้งหมด จะถูกดำเนินคดีในข้อหา 1.ในความผิดฐานใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ บริหาร หรือ อำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือ จำคุกตลอดชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113

2. สะสมกำลังพลหรืออาวุธ ตระเตรียมการ หรือ สมคบกันเพื่อเป็นกบฏ ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี มาตรา 114 และ 3. มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามมาตรา 215 และ 216 อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้สลายตัวไปจากทำเนียบรัฐบาลแล้ว ไม่ปรากฏว่า มีใครพบตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายจักรภพ เพ็ญแข 2 แกนนำคนสำคัญของกลุ่มคนเสื้อแดงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ