ปชช.นับหมื่นคนร่วมเคารพศพอดีตปธน.เกาหลีใต้ ขณะรัฐบาลเตรียมจัดพิธีศพระดับรัฐพิธี

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 24, 2009 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนมากกว่า 10,000 คน ทั้งบุคคลทั่วไปและนักการเมือง ร่วมเคารพศพอดีตประธานาธิบดีโนห์ มู เฮียน ที่เสียชีวิตจากการกระโดดน่าผาฆ่าตัวตายเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทางการเกาหลีใต้เตรียมจัดพิธีศพนายโนห์ระดับรัฐพิธี

สำนักช่าวยอนฮัปรายงานอ้างการเปิดเผยของผู้จัดพิธีศพว่า คาดว่าวันนี้จะมีผู้คนทยอยเดินทางมาที่หมู่บ้าน ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ไปประมาณ 450 กิโลเมตร เพื่อร่วมเคารพศพอดีตผู้นำเพิ่มมากขึ้น โดยครอบครัวของนายโนห์วางแผนที่จะจัดพิธีศพในพื้นที่ที่กว้างขวางขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้คนเดินทางมาร่วมพิธีอย่างต่อเนื่อง

อดีตผู้นำวัย 62 ปึ กระโดดหน้าผาซึ่งอยู่ด้านหลังของบ้านพักของเขาเมื่อช่วงเช้าวานนี้ โดยเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปูซาน ก่อนที่จะมีการประกาศการเสียชีวิตในเวลาต่อมา และได้มีการเคลื่อนย้ายร่างของนายโนห์ไปที่ศาลาว่าการใกล้กับบ้านของเขาในหมู่บ้านในกิมแฮ จังหวัดเกียงซางใต้

นายมุน แจ อิน ผู้ช่วยและทนายความส่วนตัวของอดีตประธานาธิบดีเปิดเผยว่า นายโนห์ได้ทิ้งข้อความลาตายสั้นๆ ไว้ให้กับครอบครัว

นายโนห์ระบุในจดหมายลาตายว่า "ผมลำบากมามาก ผมทำให้หลายคนลำบากไปด้วย อย่าโทษผมเลย ความเป็นกับความตายไม่ได้ต่างกัน ช่วยเผาศพผมและสร้างสุสานเล็กๆ ไว้ใกล้กับหมู่บ้านของผมด้วย"

ทั้งนี้ นายโนห์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในช่วงปี 2546-2551 และปัจจุบันเขากำลังถูกสอบสวนในข้อหาเกี่ยวกับการรับเงินสินบน ขณะที่ภริยาของนายโนห์ รวมถึงบุตรชาย และคนสนิท ถูกตั้งข้อหารับเงินสินบนจากนักธุรกิจในท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ