จีนไม่พอใจนายกฯ เดนมาร์กพบองค์ดาไลลามะ ขู่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 31, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแสดงความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเดนมาร์กเข้าพบปะพูดคุยกับองค์ดาไลลามะ โดยเห็นว่าเป็นการทำลายผลประโยชน์ของจีนอย่างรุนแรง

"เราไม่พอใจอย่างมากและขอประท้วงการกระทำของรัฐบาลเดนมาร์กที่ตัดสินใจเข้าพบกับองค์ดาไลลามะ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายประโยชน์ของชาติอย่างรุนแรง" ฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าว

ถ้อยแถลงของนายฉินมีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ลาร์ส ล็อกเก้ ราสมุสเซน ของเดนมาร์ก และ เปอร์ สติก โมลเลอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก เข้าพบกับองค์ดาไลลามะที่กรุงโคเปนเฮเกนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

"การพบกันระหว่างเจ้าหน้าที่จากเดนมาร์กกับองค์ดาไลลามะในครั้งนี้ถือเป็นการสั่นคลอนความสัมพันธ์จีน-เดนมาร์ก ทั้งยังเป็นการทำลายความร่วมมืออันดีระหว่างสองประเทศด้วย" นายฉินกล่าว

"เดนมาร์กควรแก้ไขความเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาทิเบตและพยายามทำความเข้าใจกับนโยบายจีนเดียวของเรา เพื่อทำให้ความสัมพันธ์จีน-เดนมาร์ก ยั่งยืนต่อไป" นายฉินกล่าว

ทั้งนี้ จีนต่อต้านทุกความพยายามขององค์ดาไลลามะในการแยกตัวออกจากจีน รวมถึงต่อต้านการที่องค์ดาไลลามะติดต่อกับบุคคลสำคัญทางการเมืองของทุกประเทศในทุกรูปแบบด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ