กก.สมานฉันท์เสนอยกเลิกความผิด กก.บห.โยงยุบพรรค เสนอลดอำนาจ กกต.

ข่าวการเมือง Wednesday June 3, 2009 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก ถึงฝั่ง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยหลังรับฟังผลการประชุมของคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการปฏิรูปการเมืองที่มีนายประเสริฐ ชิตพงษ์ เป็นประธานว่า คณะกรรมการฯ เห็นควรลดอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในการให้ใบเหลืองใบแดง เพราะมีความไม่เชื่อมั่นต่อการทำหน้าที่ของ กกต.ในทุกระดับที่อาจมีการกลั่นแกล้งกันได้

ส่วนเรื่องการยุบพรรคในกรณีที่กรรมการบริหารพรรคทำผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น ที่ประชุมฯ ได้มีการถกเถียงกันมาก แต่ในที่สุดก็เห็นว่าไม่ถึงขั้นจะต้องยุบพรรค แต่ควรให้เป็นความผิดเฉพาะตัว เพราะเห็นว่าการยุบพรรคเป็นการไม่ส่งเสริมกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย

นายดิเรก กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีข้อเสนอ เรื่องแรงจูงใจให้นักการเมืองที่ประพฤติดีจะให้ค่าตอบแทนเพิ่มเติมในรูปของบำเหน็จ และบำนาญนักการเมือง หลังพ้นสภาพการเป็นนักการเมือง แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายดิเรก ยืนยันว่า ไม่หนักใจกับการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว แม้จะมีการถกเถียงกันบ้างแต่ก็ได้ข้อสรุปในทุกเรื่อง และการทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมระบุจะพยายามทำงานให้จบภายใน 45 วัน โดยให้อนุกรรมการทั้ง 3 คณะ ทำงานให้เสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย. จากนั้น วันที่ 17-20 มิ.ย. ฝ่ายเลขาจะไปทำรายงานสรุป โดยจะเสนอให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ภายในกรอบเวลาที่กำหนดไว้ให้ได้หากไม่มีเหตุสุดวิสัยใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ