"อภิสิทธิ์ " มั่นใจ "สุเทพ" เจรจาคลี่คลายปัญหาตึงเครียดกับกัมพูชาได้

ข่าวการเมือง Saturday July 4, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมพิธีเปิดถนน ที่เป็นความร่วมมือของสองประเทศ น่าจะเป็นโอกาสที่จะได้เจรจากับ สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ถึงกรณีปราสาทพระวิหาร และน่าจะมีส่วนสำคัญช่วยคลี่คลายความตึงเครียดได้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากความเข้าใจผิดบางประการ

"การพูดคุยกันครั้งนี้ น่าจะช่วยให้บรรยากาศดีขึ้นตามเป้าหมายของเรา ที่จะลดความตึงเครียดบริเวณชายแดน และเชื่อว่าทำได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการถอนกำลังทหารนั้น ต้องให้ผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ได้หารือกัน โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงของพื้นที่ และน่าจะมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดี เพราะอยู่ในกรอบของคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว และจากการที่สองฝ่ายได้พบปะกันแต่ละครั้ง ได้เป็นไปในบรรยากาศที่ค่อนข้างดี เพราะไทย กับกัมพูชายังต้องเดินหน้าความร่วมมือในหลายโครงการที่ทั้งสองฝ่ายมีประโยชน์ร่วมกัน ดังนั้นหากบรรยากาศที่ยังตึงเครียด เชื่อว่าไม่มีฝ่ายใดได้ประโยชน์ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวปฎิเสธว่า การที่มอบหมายให้นายสุเทพ เป็นตัวแทนหารือนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่ใช่เพราะสมเด็จฮุนเซ็น ไม่ต้องการหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ตามที่พรรคเพื่อไทยกล่าวอ้าง แต่เรื่องนี้ ได้มอบหมายให้นายสุเทพเจรจา และเคยหารือในเรื่องนี้กันมาก่อนแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเดินทางมาประเทศไทย นั้น จะได้หารือในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับยูเอ็น เนื่องจากได้มีการเลื่อนการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และอาจได้หารือประเด็นปัญหาในภูมิภาค เช่น กรณีเกาหลีเหนือ และบทบาทของยูเอ็น ต่อสถานการณ์ในพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ