เอแบคโพลล์ระบุ ปชช.ส่วนใหญ่พอใจมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล,ให้โอกาสทำงานต่อ

ข่าวการเมือง Sunday July 12, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจภาคสนามระดับครัวเรือน เรื่อง ประเมินผลงานรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในรอบ 6 เดือนแรก และความนิยมต่อพรรคการเมือง ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่วันนี้ กรณีศึกษาประชาชนอายุ 18 ปี ขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวน 4,102 ครัวเรือน ระหว่างวันที่ 3-11 กรกฎาคม 2552 เมื่อสอบถามความพึงพอใจมาตรการของรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 60.2 พอใจมาตรการช่วยเหลือเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 500 บาทต่อเดือน มากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ค่าตอบแทน อสม.600 บาทต่อเดือน และ 5 มาตรการ 6 เดือนลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ตามลำดับ

สำหรับด้านสังคม ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 62.8 พอใจนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ รองลงมา ได้แก่ มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และการแก้ไขปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง ตามลำดับ

ส่วนด้านการเมืองและความมั่นคง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 65.4 พอใจต่อการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รองลงมา พอใจต่อการป้องกันประเทศ และพอใจต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ตามลำดับ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 71.2 ระบุว่า ควรให้โอกาสรัฐบาลทำงานต่อไป

เมื่อถามถึงความตั้งใจจะเลือก ส.ส.แบบสัดส่วนของพรรคการเมือง หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 44.6 จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ร้อยละ 40.1 จะเลือกพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 15.3 จะเลือกพรรคอื่นๆ โดยเมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่ายิ่งคนมีการศึกษาสูงขึ้น จะมีสัดส่วนของคนที่ตั้งใจเลือกพรรคประชาธิปัตย์มากขึ้นตามไปด้วย แต่ในกลุ่มเกษตรกรและผู้รับจ้างใช้แรงงานทั่วไป พบว่าไม่แตกต่างกันมากนักในการสำรวจครั้งนี้คือ ร้อยละ 44.9 ระบุว่าจะเลือกพรรคเพื่อไทย ขณะที่ร้อยละ 40.3 ระบุว่า จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ