ปธน.ไต้หวันชี้จีนต้องเลิกขู่ยิงขีปนาวุธหากต้องการให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหม่า อิง จิว ของไต้หวัน กล่าวว่า จีนต้องหยุดเล็งขีปนาวุธหลายร้อยลูกมายังไต้หวันก่อน หากต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น

"ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับจีนกำลังดีและดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ปัญหาขีปนาวุธก็ทำให้เรากังวลใจมาก" นายหม่าให้สัมภาษณ์ในวันนี้ที่ไทเป

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน เพิ่งส่งสาส์นแสดงความยินดีที่นายหม่าได้รับเลือกให้เป็นประธานพรรคโก๊ะมินตั๋ง ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่ามีโอกาสสูงที่ผู้นำทั้งคู่จะพบกันเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม นายหม่ากล่าวว่าเขาไม่รีบร้อนที่จะพบนายหู และเห็นว่าการลงนามข้อตกลงทางเศรษฐกิจร่วมกันมีความสำคัญมากกว่า

นายหม่าให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนมาตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับนโยบายของอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน โดยนายหม่าได้อนุญาตให้มีการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ พร้อมอนุญาตให้ชาวไต้หวันลงทุนในจีนได้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ไต้หวันและจีนถูกแยกออกจากกันนับตั้งแต่พรรคโก๊ะมินตั๋งของเจียง ไค เช็ค พ่ายแพ้ให้กับพรรคคอมมิวนิสต์ของเหมา เจ๋อตุง ในปี 2492 จนต้องลี้ภัยไปยังไต้หวัน อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเห็นว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และขู่ว่าจะใช้กำลังบังคับให้ไต้หวันกลับมาอยู่ในครอบครอง บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ