"มิเชล โอบามา"มาแรงติดอันดับผู้หญิงทรงอิทธิพลของโลกโดยฟอร์บสเป็นปีแรก ขณะนายกฯเยอรมนียังรั้งอันดับ 1

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 20, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ กลายเป็นน้องใหม่ในรายชื่อผู้หญิงทรงอิทธิพลของโลก 100 รายในปีนี้จากการจัดทำโดยนิตยสารฟอร์บส โดยมิเชลติดอันดับที่ 40 ด้วยภาพลักษณ์การเป็นผู้หญิงทำงาน ขณะที่อันดับ 1 ยังเป็นของนางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี

ชานา โชนเบอร์เกอร์ บรรณาธิการร่วมผู้จัดทำรายชื่อ เผยว่า ฟอร์บสพิจารณาผู้หญิงหลายร้อยคนซึ่งเป็นอันดับต้นๆในแวดวงต่างๆทั้งธุรกิจ การเมือง และองค์กรไม่แสวงผลกำไร และนำแต่ละคนมาเปรียบเทียบกันเพื่อพิจารณาดูว่าใครเหนือกว่าใครในแง่ของความมีอิทธิพล โดยวัดจากการปรากฏตัวหรือเป็นที่กล่าวถึงตามสื่อ และขนาดขององค์กรหรือประเทศที่ผู้หญิงเหล่านี้เป็นผู้นำ

โดยหลังจากที่จัดทำลิสต์นี้มา 6 ปี ทางทีมงานพบว่ามีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโลกใบนี้ เห็นได้จากรายชื่อในปีนี้ประกอบด้วยผู้หญิงที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทขนาดใหญ่ 27 ราย และผู้หญิงที่ดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลทั้งนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี 10 ราย

นายกรัฐมนตรีแองเจลา แมร์เคิล ยังคงรักษาอันดับ 1 ได้เป็นปีที่ 4 หลังจากที่สามารถนำพาเยอรมนีหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้เร็วเกินคาด โดยเธอได้รับการยกย่องว่ามีความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมในขณะที่ประเทศเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจโลก

สำหรับในปีนี้ มีผู้หญิงเอเชียติดอันดับหลายรายด้วยกัน ที่โดดเด่นที่สุดคือนางโฮ ชิง ซีอีโอบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ของรัฐบาลสิงคโปร์ โดยเธอเป็นผู้หญิงเอเชียคนเดียวที่ติดอันดับท็อปเท็นที่อันดับ 5 นางกลอเรีย อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ติดอันดับที่ 44 ขณะที่ศรี มัลยานี อิทราวาตี รมว.คลังอินโดนีเซียติดโผดังกล่าวในอันดับที่ 71

สำหรับบุคคลสำคัญๆ ที่ติดอันดับในปีนี้ อาทิ นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ อันดับที่ 36 มากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกอันดับที่ 38 โอปราห์ วินฟรีย์ เจ้าแม่พิธีกรรรายการทอล์คโชว์ชื่อดังในอันดับที่ 41 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อันดับที่ 42 และควีนราเนียแห่งจอร์แดนในอันดับที่ 75


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ