เกาหลีเหนืออาจทดสอบยิงระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่ 3 เดือนนี้ หากถูกสหรัฐ-ยูเอ็นคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มายืนอยู่ข้างเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเตรียมทดสอบยิงระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่ 3 ในเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า หากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือ

สถานีวิทยุ Open Radio for North Korea ของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวว่า นายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้กล่าวกับผู้บัญชีการทหารสูงสุดและเจ้าหน้าที่บางคนให้เตรียมทดสอบยิงระเบิดนิวเคลียร์ลูกที่ 3 หากสหรัฐยังคงกดดันเกาหลีเหนือและปฏิเสธความพยายามของเกาหลีเหนือที่จะขอร่วมเจรจา

ทางการสหรัฐได้ใช้ปฏิบัติการคุมเข้มทางการเงินต่อบริษัทเกาหลีเหนือที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนพัวพันโครงการพัฒนานิวเคลียร์ โดยล่าสุดเมื่อวานนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเตรียมอายัดทรัพย์สินสำนักงานพลังงานปรมาณูของรัฐบาลเกาหลีเหนือ และบริษัท โคเรีย แทนกัน เทรดดิ้ง คอร์ป

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่ดำเนินมาถึงขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงการเริ่มผลิตอาวุธนิวเคลียร์จากการสกัดแร่พลูโตเนียม พร้อมกับประกาศให้องค์การสหประชาชาติ ตัดสินใจเลือกระหว่างการเจรจา หรือใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไปแล้วกว่า 12 ลูกในปีนี้โดยไม่สนใจแรงกดดันจากนานาประเทศ ส่งผลให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในเดือนมิ.ย. บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ