บิล คลินตัน เชื่อโอบามายกเครื่องระบบสาธารณสุขสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 18, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐ กล่าวว่า ประธานธิบดีบารัค โอบามา น่าจะประสบความสำเร็จในการปฏิรูประบบสาธารณสุขของประเทศ และวุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันบางส่วนอาจให้การสนับสนุนโครงการนี้

โดยคลินตันกล่าวว่า รัฐบาลโอบามาอาจได้เสียงสนับสนุนจาก โอลิมเปีย สโนวี และ ซูซาน คอลลินส์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลีกันจากรัฐเมน

"มันคงเป็นเรื่องดีมากหากเขาได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลีกัน" คลินตัน วัย 63 ปี กล่าว "ผมคิดว่าเขาน่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสโนวี และ คอลลินส์ รวมถึงสมาชิกพรรครีพับลีกันคนอื่นอีกราว 3-4 คน"

อย่างไรก็ตาม คลินตันเกรงว่าเมื่อเวลาผ่านไปสมาชิกพรรครีพับลีกันที่มีแนวโน้มว่าจะสนับสนุนการปฏิรูประบบสาธารณสุขอาจค่อยๆ หายไปในที่สุด

ทั้งนี้ แม็กซ์ โบคัส ประธานคณะกรรมการการเงินของวุฒิสภา ได้เสนอแผนปฏิรูประบบสาธารณสุขมูลค่า 8.56 แสนล้านดอลลาร์ไปเมื่อวานนี้ โดยคณะกรรมการการเงินเป็นคณะกรรมการสุดท้ายจากทั้งหมด 5 คณะกรรมการที่ต้องพิจารณาแผนปรับโครงสร้างนี้ ซึ่งมีจุดประสงค์ให้ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันสังคมอย่างทั่วถึง และหากสำเร็จจริงจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงระบบสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดในรอบกว่า 40 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ