อังกฤษรับหน้าเสื่อจัดประชุมว่าด้วยการส่งมอบอำนาจคืนให้แก่อัฟกานิสถานในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 29, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเกี่ยวกับอัฟกานิสถานในวันที่ 28 ม.ค.ปีหน้า เพื่อให้บรรดาประเทศสมาชิกในกองกำลังนานาชาติที่ส่งทหารเข้าร่วมรบในอัฟกานิสถานได้หารือกันถึงแผนการส่งมอบอำนาจคืนให้แก่ทางการอัฟกานิสถาน

นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ ร่วมกับนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงข่าวเรื่องการจัดประชุมดังกล่าววานนี้ จากที่ประชุมสุดยอดเครือจักรภพในตริแดด แอนด์ โทเบโก

บราวน์กล่าวว่า ที่ประชุมจะขอร้องให้ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ เพิ่มกองกำลังทหาร ตำรวจ และรัฐบาลท้องถิ่นในประเทศ โดยที่ประชุมให้เวลา 3 เดือนสำหรับรัฐบาลอัฟกานิสถานในการกำหนดจำนวนทหารเพิ่มเติมเพื่อรับการฝึกอบรม ด้วยความหวังว่าจะสามารถสร้างกองกำลังทหารอัฟกันจำนวนเกือบ 50,000 นายในช่วงปีหน้า

นอกจากนั้น ภายใน 6 เดือน จะมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น และภายใน 9 เดือน ประธานาธิบดีคาร์ไซควรเสร็จสิ้นกระบวนการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและเขต 400 คน

สำหรับกรอบเวลาในการถอนทหารอังกฤษนั้น นายบราวน์กล่าวว่าจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อทหารและตำรวจอัฟกันสามารถแสดงให้เห็นว่า พวกเขาสามารถรักษาความสงบเรียบร้อยในหลายพื้นที่มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ