ปากีสถานปัดข้อเรียกร้องกวาดล้างกลุ่มอัลกออิดะห์มากขึ้น โต้อังกฤษควรให้ข้อมูลข่าวกรอง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 30, 2009 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปากีสถานปฏิเสธข้อเรียกร้องของอังกฤษที่ต้องการให้ปากีสถานเพิ่มความพยายามในการปราบปรามและกวาดล้างเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์มากขึ้น พร้อมตอกกลับว่าอังกฤษควรให้ความร่วมมือด้านหน่วยข่าวกรอง เพื่อหาร่องรอยแหล่งกบดานของโอซามา บิน ลาเดน

โดยนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษได้กดดันให้รัฐบาลปากีสถานเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยตามแนวพรมแดนที่ติดกับอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นจุดที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่า เป็นแหล่งซ้องสุมของกลุ่มตอลีบันและอัลกออิดะห์ หลังจากที่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครเข้าถึงตัวนายโอซามา บิน ลาเดนได้เลย นับตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001

ทั้งนี้ กองกำลังต่อสู้นับพันชีวิตของกลุ่มตอลีบันและอัลกออิดะห์ได้หาฐานที่มั่นในเขตพรมแดนของปากีสถานหลังจากที่สหรัฐได้นำกองทัพเข้ารุกรานอัฟกานิสถานในปลายปี 2001 แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันถึงแหล่งซ่อนตัวของนายบิน ลาเดนแต่อย่างใด ขณะที่รายงานข่าวระบุว่า ในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมานี้ ปากีสถานได้จับกุมและสังหารกลุ่มกองกำลังเหล่านี้ไปแล้วกว่า 700 ราย

ปัจจุบัน อังกฤษมีกองกำลังเฉพาะกิจในอัฟกานิสถานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐ ด้วยจำนวนทหารที่ประมาณ 9,000 นาย ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะประกาศยุทธศาสตร์ในอัฟกานิสถานในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะมุ่งเน้นที่หารือเรื่องการเพิ่มกำลังทหารอเมริกัน 30,000-50,000 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ