สภาฯ ลงมติถอนร่างกม.ส่งเสริม-รักษาสวล. หลังรัฐบาลขอรอกม.ตั้งองค์กรอิสระ

ข่าวการเมือง Wednesday February 24, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... วาระ 1 เพื่อรับหลักการ โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการตราขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ซึ่งบัญญัติให้การดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง ทั้งทางด้านคุณภาพ สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทำมิได้ เว้นแต่จะได้ศึกษาและประเมินผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน จัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียก่อน รวมทั้งให้องค์การอิสระให้ความเห็นประกอบก่อนมีการดำเนินการ

ทั้งนี้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี โดยขอถอนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวออกจากการพิจารณาของสภาฯ ก่อนเพื่อให้เกิดความรอบคอบ เนื่องจากการแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดในขณะนี้ คณะกรรมการ 4 ฝ่าย ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ตั้งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 และคณะรัฐมนตรีได้มีมติแล้ว รวมทั้งมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณากลั่นกรองแล้วเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งรัดให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งพิจารณา โดยได้รับการยืนยันว่า ภายในเดือนมี.ค.จะเสนอกลับเข้ามายังคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ดังนั้นเพื่อความรอบคอบจึงขอถอนออกจากการพิจารณาของสภาฯ ก่อน

ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายค้านได้อภิปรายเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงถึงเหตุผลในการถอน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยตัวเอง เนื่องจากเห็นว่าเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการแก้ไขเพื่อฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนหลังจากได้รับผลกระทบพอสมควรแล้ว รวมทั้งร่างดังกล่าวเป็นร่างที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอเข้ามาเองและค้างอยู่ในการวาระการพิจารณามาตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา

โดยหลังจากการอภิปรายนานกว่า 2 ชั่วโมง ที่ประชุมสภาฯ ลงมติด้วยคะแนน 234 ต่อ 86 เสียงให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวตามข้อเสนอของคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ