นายกฯให้อัยการนำคดียึดทรัพย์ดูข้อกฎหมายเอาผิด"ทักษิณ"ทั้งแพ่ง-อาญา

ข่าวการเมือง Saturday February 27, 2010 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างบันทึกเทปรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ว่าได้ให้อัยการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้รับผลกระทบจากคดียึดทรัพย์ ไปดูข้อกฎหมายทั้งแพ่งและอาญาว่า จะดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และผู้ที่เกี่ยวข้องได้อย่างไร ซึ่งรัฐบาลจะไม่เข้าไปดำเนินการเอง เพราะเกรงว่าจะถูกมองว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง พร้อมย้ำว่าคำพิพากษาเป็นไปอย่างยุติธรรม ไม่มีประโยชน์ที่ศาลจะเข้าข้างฝ่ายการเมือง และรัฐบาลไม่ได้เข้าไปปล้นทรัพย์ใคร ศาลสั่งยึดทรัพย์เพราะเห็นว่าทำความผิดจริง

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะฟ้องศาลโลก หรืออุทธรณ์ ถือว่าเป็นสิทธิ์ ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่ 14 มีนาคม รัฐบาลได้เตรียมแผนรักษาความสงบเรียบร้อย ทั้งนี้เชื่อว่า การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงเพื่อต้องการให้เกิดรัฐประหาร และความรุนแรง

ขณะที่บ่ายวันนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกแถลงการณ์ผ่าน นายนพดล ปัทมะ โดยมีการอ่านแถลงการณ์ดังกล่าว ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว ไม่ยอมรับการคำพิพากษาวานนี้ ซึ่งเสมือนหนึ่งตนถูกปล้น และขอให้ประชาชนที่ให้การสนับสนุน ยึดสันติ และเรียกร้องประชาธิปไตย อย่าทำอะไรให้ตนเอง อย่าต่อสู้เพื่อตนเอง แต่ขอให้คิดว่า เป็นความอยุติธรรมของประเทศ และเรียกร้องประชาชนต่อสู้เพื่อแก้ไขความอยุติธรรมในประเทศ แทนการที่จะมาต่อสู้เพื่อตนเอง

ขณะที่ หลังการแถลงการณ์เสร็จสิ้น นายนพดลได้ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นเรื่องศาลโลก ซึ่งยอมรับว่า ยังอยู่ระหว่างการศึกษา และมีแนวทางที่จะเป็นไปได้ ส่วนการอุทธรณ์นั้น มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ แต่อยากให้เป็นการแถลงจากทีมทนายความมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ