นายกฯจีนชี้สหรัฐเป็นต้นเหตุความสัมพันธ์จีน-สหรัฐแตกร้าว เรียกร้องสหรัฐเป็นฝ่ายแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 14, 2010 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน กล่าวในวันนี้ว่า สหรัฐอเมริกาควรเป็นฝ่ายรับผิดชอบที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐได้รับความกระทบกระเทือนในช่วงที่ผ่านมา โดยชี้ว่า การพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กับ องค์ดาไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นของทิเบต และการที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวัน ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยและเอกภาพทางดินแดนของจีน

"สิ่งเหล่านี้สร้างความแตกร้าวให้กับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอย่างร้ายแรง" นายกฯจีนกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภาประจำปีเมื่อช่วงเช้าวันนี้ "เรื่องนี้ไม่ใช่ความรับผิดชอบของจีน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ดี นายเหวินกล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐเริ่มต้นด้วยดีหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขึ้นรับตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

เขาแสดงความหวังว่า สหรัฐจะเผชิญปัญหาอย่างซื่อตรง และดำเนินการเพื่อฟื้นฟูและปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีน โดยยึดตามแถลงการณ์ร่วมสามฉบับที่ถือเป็นพื้นฐานความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

นายกฯจีนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ที่โอนอ่อนผ่อนตามกันและความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันจะเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย ในขณะที่การเผชิญหน้าและความระแวงจะทำร้ายทั้งสองฝ่าย โดยจีนและสหรัฐควรส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีผ่านทางการสนทนาหารือ ความร่วมมือ และการเป็นพันธมิตรกัน มากกว่าการเผชิญหน้า ปิดล้อม หรือเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ